Tài xế lái xe taxi trên thế giới được bảo vệ ra sao?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một số nước trên thế giới như: Hàn Quốc, Mỹ… đã sử dụng lưới sắt hoặc kính chịu lực chắc chắn để bảo vệ tài xế.

Nghề tài xế taxi không phải là công việc đơn giản chỉ đón, trả khách và thu tiền, mà công việc này còn phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm. Mới đây, sự việc tài xế taxi tử vong do bị cướp cứa cổ ngay trước cửa sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đã khiến không ít người dân bàng hoàng.

Để đảm bảo an toàn cho tài xế taxi, một số nơi trên Thế Giới đã áp dụng các biện pháp an toàn như lắp camera, thiết bị an ninh và an toàn hơn là lắp đặt tấm chắn tách biệt khu vực dành cho người lái và hành khách.

Tại Trung Quốc, người lái xe taxi, xe buýt sẽ được cách ly với hành khách bằng cách lắp các khung sắt hoặc an toàn hơn là tấm kính chắn kiên cố, ngăn cách ghế lái với ghế phụ. Những thanh kim loại này tạo thành một hàng rào bao quanh ghế lái, giúp ngăn chặn việc tài xế có thể bị hành hung hoặc khống chế để cướp tài sản. Tuy nhiên, hình thức bảo vệ này vẫn còn nhiều sơ hở như kẻ cướp vẫn có thể khống chế tài xe bằng súng hay dao qua khe hở.

Tại các thành phố lớn như Bắc Kinh,Thượng Hải,… các tài xế taxi sẽ được an toàn hơn nhờ tấm chắn bảo vệ (safety shields) được cấu thành từ mica cứng trong suốt.

Không riêng gì Trung Quốc, tại Hàn Quốc, nhiều công ty taxi cũng đang thử nghiệm việc trang bị những tấm polycarbonate trong suốt, có thể chịu được lực tấn công mạnh của búa để bảo vệ lái xe. Bên cạnh đó, nhiều hãng taxi cũng đã chuyển hình thức trả tiền mặt sang thanh toán qua thẻ tín dụng, để hạn chế tình trạng tài xế có thể bị cướp tiền, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tại nhiều nước phương Tây như Mỹ, Canada,… từ lâu đã yêu cầu mọi xe taxi phải được trang bị nút gọi khẩn cấp và camera trong xe và khuyến khích các hãng taxi nên lắp tấm chắn bảo vệ cho các tài xế của mình dù điều đó không bắt buộc.

Dịp cuối năm chính là thời điểm các loại hình tội phạm có sự gia tăng đột biến. Do đó, các tài xế taxi cũng phải chủ động có biện pháp giảm trừ để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho bản thân.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất