Tại sao chúng ta phải thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thắt dây an toàn là thao tác đầu tiên tài xế yêu cầu bạn mỗi khi đi xe hoặc do các nhà sản xuất khuyến cáo. Tuy nhiên, có không ít người vẫn thường xuyên quên, không muốn sử dụng dây an toàn. Đây là một trong những thói quen tai hại mà bạn cần phải đổi ngay lập tức.

Dây an toàn là bộ phận trên xe hơi luôn được các nhà sản xuất khuyến cáo đeo ngay khi lên xe. Tuy nhiên, trong thực tế lại có nhiều người đi ô tô vẫn thường bỏ quên hoặc không muốn sử dụng dây an toàn, hoặc chỉ thắt khi ngồi ở ghế trước, bỏ dây khi ngồi ghế sau. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hậu quả các vụ va chạm trở nên nặng hơn hoặc thậm chí không thể cứu vãn.

Như bạn có thể thấy, cấu tạo dây an toàn khá đơn giản, gồm khóa và dây đai, với cấu trúc được can thiệp bởi một cảm biến va chạm sẽ siết chặt dây đai khi có va chạm. Trong trường hợp khi có va chạm xảy ra, dây đai sẽ giữ chặt cơ thể người và giúp họ không văng khỏi ghế. Trong trạng thái bình thường dây đai an toàn có thể tự nới lỏng khi chúng ta cử động nhưng khi có va chạm mạnh, chúng sẽ tự siết chặt lại và giữ chúng ta ngồi yên tại vị trí.

Đặc biệt, nếu được thắt đúng cách, dây an toàn sẽ dàn đều lực quán tính xuống dưới các bộ phận khác trên cơ thể như khung xương sườn, xương chậu, giúp hạn chế tổn thương, đồng thời giảm được phần lớn tác hại cho người ngồi trên xe.

Ví dụ, khi xảy ra va chạm trực diện với phương tiện giao thông khác, xe của bạn đột ngột dừng lại nhưng theo quán tính, hành khác trên xe sẽ tiếp tục chuyển động về phía trước. Trong trường hợp nếu không thắt dây an toàn, người người xe sẽ va đập vào kính chắn gió, vô lăng,…

Khi chạy càng nhanh, lực va đập sẽ càng mạnh, khiến người trong xe dễ bị chấn thương hoặc thậm chí tử vong tại hiện trường tai nạn. Do đó, pháp luật thường yêu cầu người tham gia giao thông phải thắt dây an toàn (tại những điểm có trang bị dây an toàn), nếu không người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Một nghiên cứu của Toyota vừa qua cũng đã chỉ ra rằng, túi khí trên xe vẫn có thể hoạt động khi người đi xe không thắt dây an toàn. Tuy nhiên, hiệu quả lại kém đi rất nhiều so với việc cài dây an toàn. Theo họ, khi tham gia giao thông, việc ngồi ghế sau cũng giống như ngồi ghế trước, vì thế hãy nhớ đến việc thắt dây an toàn đầu tiên sau khi vừa vào xe. Điều này cũng hoàn toàn đúng trên bất cứ một chiếc xe hơi nào.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất