Rào chắn thông minh giúp giảm nguy cơ tai nạn có mặt tại Việt Nam

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Qua nhiều thử nghiệm thực tế, rào chắn bánh xoay đã chứng tỏ khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn các hệ thống rào chắn thông thường khác.

Hai tuần qua, nhiều tài xế chạy xe trên đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2) hướng về quận Thủ Đức ngạc nhiên khi thấy dải phân cách của tuyến đường này được lắp đặt hai dãy bánh xoay màu vàng.

Rào chắn bánh xoay

Hơn 70 m dải phân cách trên đại lộ Mai Chí Th, Q.2 được lắp đặt dãy hộ lan bánh xoay để đảm bảo an toàn giao thông. (Ảnh: VnExpress)

Khi biết được đây là hộ lan bánh xoay (hoặc rào chắn bánh xoay) giúp chống lật xe, giảm thiểu hậu quả tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, đa số người tham gia giông tại Việt Nam đều thể hiện ý tưởng ủng hộ đối với ý tưởng này. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều ý kiến trái chiều vì cho rằng hộ lan này 'thực tế không có tác dụng giảm tai nạn giao thông'? Vậy hộ lan bánh xoay này thực tế có công dụng thế nào?

Theo tìm hiểu, hộ lan rào chắn bánh xoay này có tác dụng giảm thiểu khả năng lật xe khi có đâm va, ngăn trượt xe khỏi đường. Hệ thống rào chắn trên đường Mai Chí Thọ, Q.2 thực tế không phải là hệ thống rào bánh xoay đầu tiên được lắp tại Việt Nam, trước đó, hệ thống tương tự đã được lắp đặt tại dốc Cun, quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình, cung đường huyết mạch từ đồng bằng lên các tỉnh Tây Bắc.

Rào chắn bánh xoay

Hộ lan bánh xoay đã chứng tỏ khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn các hệ thống rào chắn thông thường khác. (Ảnh: VnExpress)

Theo Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, kinh phí lắp đặt thiết bị là 964 triệu đồng, từ nguồn vốn bảo dưỡng đường bộ của trung tâm. Hệ thống rào chắn này được công ty ETI Co,Ltd của Hàn Quốc sản xuất và đã sử dụng trong thực tế ở Hàn Quốc, đã chứng tỏ khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn các hệ thống rào chắn thông thường khác.

Khác với hệ thống rào chắn làm bằng tôn hiện nay, hệ thống rào chắn màu vàng này có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi xe mất kiểm soát đâm va vào.

Rào chắn bánh xoay

Các bánh xoay của rào chắn có tuổi thọ hơn 10 năm trong điều kiện thời tiết ngoài trời. (Ảnh: VnExpress)

Cụ thể, hệ thống rào chắn này có khả năng hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ. Trong đó, các bánh xoay được làm từ vật liệu Polyurethane và Composite EVA có tính đàn hồi, chống va đập và chịu mài mòn.

Cơ cấu bánh xoay của rào chắn khiến lực va chạm trực diện từ xe được chuyển đổi thành lực xoay để giảm lực xung kích và khiến xe trượt theo dọc rào chắn, đưa xe trở lại phần đường lưu thông. Do vậy, hệ thống rào chắn này có thể giảm thiểu khả năng lật xe khi có đâm va, ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất