Quy định mới giúp ô tô nhập giảm giá sâu hơn, rộng cửa về Việt Nam

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Với những thay đổi của Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, từ năm 2020, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa qua sử dụng sẽ trở nên thông thoáng hơn nhiều.

Ngày 5/2, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số điều tại các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh, thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương.

Văn bản này sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 116/2017 NĐ-CP, quy định điều kiện sản xuất lắp ráp nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Với Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, những điều kiện mới trong việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng đã dễ dàng hơn trước. (Ảnh minh hoạ: VMS)

Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chưa qua sử dụng sẽ được quản lý chất lượng theo phương thức sau:

Nếu là xe nhập khẩu từ nước áp dụng phương thức chứng nhận theo kiểu loại thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất.

Cụ thể, các mẫu xe mới không cần giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) như trước mà thay vào đó là đánh giá kiểu loại ngay tại Việt Nam, dựa trên việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện và kết quả đánh giá điều kiện tại cơ sở sản xuất (nếu quốc gia đó không tự chứng nhận). Việc đánh giá kiểu loại sẽ được thực hiện tối đa 3 năm/lần.

Quy định mới giúp xe nhập khẩu thông quan trong vòng 1 tuần thay vì 1 tháng rưỡi như trước. (Ảnh minh hoạ: Mercedes-Benz)

Đối với ô tô nhập khẩu, được sản xuất từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận, thì cơ quan quản lý chất lượng đánh giá kiểu loại trên cơ sở kết quả kiểm tra thử nghiệm về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mẫu đại diện và thông qua thử nghiệm mẫu lấy trên thị trường.

Tần suất đánh giá kiểu loại tối đa là 36 tháng. Ngoài ra, bãi bỏ khoản 11, điều 3 tại Nghị định 116, quy định về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại nhập khẩu.

Theo quy định tại Nghị định 116, ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra theo quy định đối với từng lô xe. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu do nhà chức trách nước ngoài cấp.

Với những thay đổi trên, từ năm 2020, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chưa qua sử dụng sẽ trở nên thông thoáng hơn nhiều. Mỗi kiểu loại xe chỉ cần lấy mẫu để kiểm tra chất lượng, kết quả được chấp nhận cho tất cả các lô hàng nhập khẩu tiếp theo, trong vòng 36 tháng, nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật. Theo các DN, quy định mới sẽ giúp cho xe nhập khẩu về Việt Nam được thông quan trong vòng khoảng 7 ngày, so với 45 ngày hiện nay, và chi phí giảm một nửa.

Còn với giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, đến nay một số quốc gia vẫn không cấp cho doanh nghiệp, khiến xe không thể nhập về Việt Nam, nay được bãi bỏ thì việc nhập khẩu lại diễn ra bình thường.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất