Những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại khiến xe nhanh xuống cấp

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Di chuyển ở số lớn, tiếp sai nhiên liệu hay chạy ngay sau khi khởi động là những thói quen tuy nhỏ nhặt nhưng lại khiến xe nhanh hỏng.

Xe máy là phương tiện di chuyển quen thuộc của người Việt. Tuy nhiên, không phải ai sở hữu xe cũng nắm được hết các phương pháp giúp xe luôn bền bỉ, xe vận hành êm ái và tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Bên cạnh việc bảo dưỡng xe không đúng cách, một số thói quen tưởng chừng như vô hại của chủ xe cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh hỏng.

1. Chỉ di chuyển ở số 4

Do ngại phải chuyển số hoặc lo sợ không kiểm soát được xe, nhiều người chỉ thường chọn cách vận hành xe ở số 3 hoặc 4. Mặc dù tưởng chừng như vô hại, tuy nhiên thói quen này lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ động cơ cũng như hệ thống truyền động của xe. Khiến xe sẽ phải tải nặng hơn khi di chuyển, gây nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của xe.

2. Áp suất lốp quá non hoặc lốp bị mòn

Việc để lốp quá non sẽ khiến cho xe vận hành nặng nề, gây hao xăng, nóng máy và khiến lốp xe nhanh chóng bị mòn. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người lái vì khi lốp xe bị mòn, lực ma sát sẽ bị mất, dễ gây trơn trượt và thậm chí dẫn đến những tai nạn không đáng có.

3. Tiếp cả nhiên liệu xăng và dầu

Hiện nay, đa số động cơ của xe hai bánh đều được cải tiến nhằm tối ưu hóa sức mạnh động cơ cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe. Tuy nhiên, để động cơ hoạt động được hiệu quả, người lái cũng cần phải tiếp nhiên liệu cho xe đúng tiêu chuẩn.

Hầu hết các loại xe hiện nay đều phù hợp với xăng có trị số Octan (RON) từ 95 trở lên. Trong khi đó, xe số thường có tỉ số nén từ 9:1 đến 9.5:1 lại phù hợp với xăng A92, xăng E5. Loại xăng sinh học E5 có trị số Octan nằm trong khoảng 93, 94 lại rất phù hợp với các loại xe số thông dụng được trang bị phun xăng điện tử.

Đối với xe có động cơ dầu, nếu người lái sử dụng dầu không phù hợp hoặc rẻ tiền, nó sẽ giảm ma sát cho động cơ và làm cho động cơ mau nóng, ăn xăng, giảm độ bền. Ngoài ra, người lái cũng nên lưu ý bảo dưỡng hoặc thay thế động cơ dầu sau mỗi 1.000 đến 1.500 km.

4. Chạy ngay sau khi khởi động

Chạy ngay sau khi khởi động là thói quen của không ít người sở hữu xe máy hiện nay. Mặc dù đây chỉ là một hành động nhỏ, tuy nhiên nó lại có tác hại to lớn đến động cơ xe và các thành phần của bộ phận truyền động. Sau khi không khởi động một thời gian, dầu bôi trơn trong động cơ xe sẽ lắng xuống. Lúc này việc vận hành xe ngay sau khi khởi động sẽ khiến cho các thành phần trong động cơ chưa được bôi trơn hoàn toàn, gây giảm tuổi thọ xe.

Để xe hai bánh có thể hoạt động bền bỉ, người lái nên để xe nổ máy trong trạng thái không tải ít nhất khoảng 30 giây, điều này sẽ giúp các bộ phận trong động cơ được bôi trơn đầy đủ. Trong trường hợp ý xe của bạn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, hãy để đèn báo Fi tắt rồi mới đề nổ. Lúc này, xe sẽ hạn chế mắc các lỗi ở IC và không gây tổn hại đến hệ thống bơm xăng.

5. Rà phanh khi lái xe

Do mật độ đường xá đông đúc, nhiều người có thói quen vừa vặn ga lại vừa bóp nhẹ phanh. Mặc dù, việc di chuyển có thể an toàn hơn, thế nhưng hành động này lại gây một áp lực lớn lên hệ thống phanh, khiến chúng sinh nhiệt rất lớn làm phanh mau mòn.

Bên cạnh đó, động cơ cũng sẽ phải tải nặng hơn, làm giảm tuổi thọ của các bộ phận của bộ ly hợp, nhông - sên - đĩa trên xe số và bộ côn, chuông côn, đai truyền động trên xe tay ga. Hệ thống phanh cần được kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất