Vụ bé trai tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô và những lưu ý sống còn không thể bỏ qua

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Khi không gian xe bị đóng kín, lượng oxy trong khoang xe giảm dần, người ngủ quên trên xe, hoặc do còn quá nhỏ không thể tự mở cửa xe, sẽ từ từ lịm đi rồi dẫn đến tử vong.

Mới đây, sự việc một bé trai 6 tuổi ở Hà Nội tử vong thương tâm khi phải lưu lại quá lâu trên xe ô tô đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nguyên nhân ban đầu được xác định là nhà trường đã bỏ quên cậu bé trên xe. Thục tế, đã có nhiều trường hợp đáng tiếc tương tự được ghi nhận trên thế giới và cả ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

bị bỏ quên trên xe ô tô

Khi không gian xe bị đóng kín, lượng oxy trong khoang xe giảm dần, người ngủ quên trên xe, hoặc do còn quá nhỏ không thể tự mở cửa xe, sẽ từ từ lịm đi rồi dẫn đến tử vong. (Ảnh: Getty Images)

Theo Gulfnews trích dẫn lại lời của Tổng cục An ninh Hình sự Công an Dubai, việc lưu lại trên ô tô trong khoảng một thời gian dài như đi ngủ, nghỉ ngơi,… rất nguy hiểm. Nguyên nhân là do khí carbon monoxide (CO) tích tụ trong xe có thể khiến nạn nhân ngạt thở chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ.

“Khi đóng cửa ôtô để ngủ bên trong, mức oxy (O2) bên trong xe sẽ giảm, sự tích tụ khí carbon monoxide (CO) do rò rỉ khí thải sẽ tăng lên. Điều này rất nguy hiểm bởi nó sẽ dẫn đến tình trạng sốc cơ thể và tử vong đột ngột”, Babu Shershad, tiến sĩ tại Trung tâm Y tế Dubai cho biết.

Được biết, khi không gian xe bị đóng kín, lượng oxy trong khoang xe giảm dần, trong khi người ngủ trên xe hoặc ngủ say, hoặc ngạt khí dần dần, hoặc còn quá nhỏ không thể phản ứng tự vệ mở cửa xe, nên từ từ lịm đi rồi tử vong.

Đặc biệt là trẻ em, thân nhiệt của chúng có thể tăng nhanh hơn gấp 3 đến 5 lần so với người lớn. Sốc nhiệt xảy ra khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức gần 42 độ C có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, giải pháp cho tình huống này chỉ là lời khuyên dành cho tất cả các ông bố, bà mẹ, người lái xe ôtô là cần phải quan tâm, chú ý tới trẻ nhỏ, không để lại trẻ trên xe.

ngủ trên xe ô tô

Để tránh bị chết ngạt khi ngủ trên ôtô, điều quan trọng nhất là cần hé cửa kính để đảm bảo không khí bên trong và bên ngoài lưu thông, đủ oxy cho người ngủ trong xe. (Ảnh: Getty Images)

Còn đối với người lớn, nếu bất đắc dĩ cần phải lưu lại ở trong xe trong thời gian quá dài cần chú ý:

- Chọn nơi thoáng đãng không khí lưu thông tốt. Nếu thời tiết nóng bức, lái xe cần chọn vị trí râm mát, dưới gốc cây.

- Tránh đỗ xe trong không gian chật hẹp, bí khí bởi trong trường hợp này ngay cả mở hết cửa xe người ngồi trong xe vẫn có thể bị thiếu oxy hay nghiêm trọng hơn là ngộ động khí CO thải từ động cơ.

- Để tránh bị chết ngạt khi ngủ trên ôtô, điều quan trọng nhất là cần hé cửa kính để đảm bảo không khí bên trong và bên ngoài lưu thông, đủ oxy cho người ngủ trong xe.

- Trường hợp bật điều hòa và đóng kín cửa xe, lái xe cần chọn chế độ lấy gió ngoài, bổ sung oxy cho khoang cabin.

- Hãy đặt báo thức sau mỗi giờ, việc này khiến giấc ngủ bị gián đoạn nhưng nó giúp bạn kiểm soát tình huống tốt hơn bởi ngủ trong xe hơi chưa bao giờ là an toàn.

Trong trường hợp phát hiện có người bị ngạt khí hoặc các triệu chứng tương tự, cần mở hết các cửa để không khí tràn vào và đưa ngay nạn nhân ra khỏi nơi có khí độc, nhanh chóng đưa tới bệnh viện để cấp cứu, hạn chế di chứng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất