Ngày càng có nhiều hãng sản xuất ô tô bỏ lốp dự phòng, bạn sẽ bất ngờ khi biết lý do

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Một phần nguyên nhân khiến các hãng sản xuất ô tô bỏ lốp dự phòng khỏi trang bị tiêu chuẩn khi bán xuất phát từ việc chi phí phát sinh khi sản xuất.

Theo một cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội xe hơi Mỹ AAA, có tới 28% số xe đời 2017 được bán ra tại Mỹ không trang bị lốp dự phòng. Con số này đã giảm so với mức 36% của các xe đời 2015 khi được bán ra tại Mỹ.

Nguyên nhân khiến cho các hãng sản xuất ô tô đang bỏ lốp dự phòng ra khỏi trang bị tiêu chuẩn khi bán, xuất phát từ các quy định nghiêm ngặt của chính phủ hoặc các cơ quan bảo vệ môi tại Mỹ, về việc đưa ra yêu cầu về những mẫu xe có hiệu suất tốt hơn. Và cách tốt nhất để đáp ứng điều này là thay lốp dự phòng bằng bộ dụng cụ bơm.

Ngoài lý do nêu trên, các hãng sản xuất ô tô cũng không thích những thứ chi phí phụ trội phát sinh khi sản xuất.

Theo nghiên cứu mới nhất của Hiệp hội xe hơi Mỹ AAA, việc bỏ lốp dự phòng có thể khiến hơn 30 triệu tài xế rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười nếu chiếc xe đang sử dụng bỗng dưng bị nổ lốp hoặc gặp những vấn đề trục trặc khác liên quan đến lốp xe.

Do đó, AAA khuyến cáo các tài xế nên tìm hiểu mọi thứ về chiếc xe mình sử dụng, từ việc có lốp dự phòng hay không cho tới việc thường xuyên kiểm tra áp suất lốp. Nhiều mẫu xe mới ngày nay có trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp, giúp tài xế biết khi nào lốp cần được bơm thêm.

Bên cạnh đó, một vài mẫu xe còn trang bị lốp tiêu chuẩn bằng lốp run-flat (cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc). Tuy nhiên, loại lốp này cũng có giá thành đắt hơn khá nhiều so với lốp thông thường.

Nghiên cứu của AAA cũng chỉ ra tỷ lệ chỉ khoảng một trong số 5.000 tài xế (tuổi từ 18-34) không biết cách thay một chiếc lốp, so với gần 90% tài xế tuổi từ 35-54 thành thạo kỹ năng này. Về mặt giới tính, 97% số nam giới được hỏi khẳng định biết cách thay lốp, trong khi 68% số phụ nữ tỏ ra tự tin với việc này.

Để thay thế lốp dự phòng, nhiều hãng xe đã trang bị cho ô tô bộ dụng cụ sửa chữa để có thể vá những vết xì hơi nhỏ. Tuy nhiên, nếu lốp bị nổ hoặc bị hư hỏng bên thành lốp, người dùng phải gọi hỗ trợ hoặc bảo dưỡng xe.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi xe di chuyển với quãng đường từ 45.000 km trở lên, tài xế nên tiến hành thay lốp mới, hoặc sau 5 hoặc 6 năm kể từ mốc thời gian sản xuất được ghi trên lốp xe.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất