Giữa đại dịch virus corona, người Việt khi di chuyển bằng ô tô và taxi cần lưu ý điều này

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Luôn sử dụng khẩu trang y tế, điều chỉnh nhiệt độ trong xe lớn hơn 25 độ,... là những điều bạn cần lưu ý để bảo vệ bản thân trong lúc virus corona bùng phát.

Trong thời gian gần đây, dịch cúm virus corona là mối quan tâm hàng đầu tại nhiều nơi trên thế giới. Tính đến hết ngày 1/2, trên toàn Trung Quốc có 2.590 ca nhiễm virus corona mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh lên 14.380.

Trong bối cảnh người người nhà nhà đều ngăn ngừa dịch cúm, bạn cũng nên biết cách bảo vệ bản thân và mọi người thân trong gia đình mình. Nếu thường phải di chuyển bằng taxi hay các phương tiện giao thông công cộng khác, đây là những điều mà bạn nên lưu ý.

1. Luôn sử dụng khẩu trang y tế

Luôn nhớ khẩu trang để đề phòng nhiễm virus corona. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Để tự bảo vệ bản thân mình và người thân, bạn nên thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế, đó là mang khẩu trang y tế dù đi đến bất cứ đâu, kể cả trên các phương tiện giao thông công cộng.

Vì virus corona lây qua hô hấp, tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh nên khả năng lây lan rất cao và dễ dàng. Do đó, bạn cần phải đeo khẩu trang thường xuyên. Khi đeo phải che kín mũi lẫn miệng, ôm sát vào mặt. Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân sử dụng các loại khẩu trang y tế 3 lớp.

2. Rửa tay bằng dung dịch vệ sinh bỏ túi ngay sau khi chạm vào cửa xe

Bạn nên sử dụng dung dịch rửa tay ngay sau khi đóng/mở cửa xe ít nhất 20 giây để phòng lây nhiễm bệnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Cửa xe là một trong những bộ phận chứa nhiều vi khuẩn gây hại. Đây cũng là điểm tiếp xúc của nhiều người khi lên xuống xe. Do đó, bạn nên sử dụng dung dịch rửa tay ngay sau khi đóng/mở cửa xe ít nhất 20 giây để phòng lây nhiễm bệnh. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với các chi tiết trong khoang xe.

3. Điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ bằng cho tới hơn 25 độ C

Bạn nên điều chỉnh điều hòa nhiệt độ từ bằng cho tới hơn 25 độ C để hạn chế sự phát triển của virus corona. (Ảnh minh họa: Eactelford)

Theo các nhà khoa học, virus corona sẽ trở nên suy yếu trong môi trường nhiệt trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Bởi ở điều kiện nhiệt độ cao, không khí thông thoáng thì virus corona rất khó lây lan và phát triển. Do đó, bạn nên điều chỉnh (hoặc nhờ tài xế lái điều chỉnh) điều hòa nhiệt độ từ bằng cho tới hơn 25 độ C.

4. Mở cửa kính của xe

Khi mở cửa thông thoáng, nồng độ virus sẽ được phân tán ra không trung. (Ảnh minh họa: BestHQwallpapers)

Việc mở cửa kính của ô tô sẽ giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài, giúp tạo sự thông thoáng, tránh được việc chúng ta bị phơi nhiễm trong môi trường kín. Khi mở cửa thông thoáng, nồng độ virus sẽ được phân tán ra không trung.

Lưu ý: Đến bệnh viện khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường

Nếu nhận thấy có những dấu hiệu bất thường liên quan đến hô hấp như ho, khó thở,… và có triệu chứng sốt thì bạn nên đến bệnh viện làm xét nghiệm và tiến hành điều trị.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất