Đây là lý do dòng máy bay xấu số 'Boeing 737 Max' được ưa chuộng nhất hiện nay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Tuy nhiên, điều này có thể sẽ thay đổi trong trong tương lai sắp tới.

Boeing 737 là dòng sản xuất bán chạy nhất của Boeing hàng chục năm qua. Với hơn 7.000 chiếc đã được đặt hàng và hơn 5.000 chiếc được giao, Boeing 737 là máy bay phản lực thương mại bán chạy nhất từ trước đến nay của hãng này. Nhìn xa hơn, phiên bản kế nhiệm 737 Max chính là dòng sản phẩm quyết định sự thành công của Boeing trong tương lai sắp tới.

Một chiếc máy bay Boeing 737 Max8 của hãng hàng không Mỹ. (Ảnh: AFP)

Tính đến ngày 31/1/2019, số đơn đặt hàng 737 Max đã đạt 5.111 đơn và Boeing đã giao được tổng cộng 350 chiếc máy bay. Trong đó, bao gồm những hãng hàng không nổi tiếng đang khai thác dòng máy bay này như: Southwest Airlines, American Airlines, GECAS - GE Capital Aviation Services, Norwegian Air Shuttle (18 chiếc), United Airlines, Lion Air, Qatar Airways, Korean Air, Air China, Virgin Australia, Air Canada, Air China, China Southern Airlines,…

Theo giới thiệu của Boeing, đây là dòng máy bay bán nhanh nhất của họ nhờ chi phí vận hành và bảo trì thấp, tiết kiệm nhiên liệu cũng như khả năng chứa nhiều hành khách hơn, qua đó giúp các hãng hàng không tối đa hóa lợi nhuận. Không những vậy, theo Boeing, đây còn là một trong những dòng máy bay đáng tin cậy nhất thế giới được sử dụng bởi gần 70 hãng hàng không hàng đầu.

737 Max là dòng máy bay quan trọng nhất của Boeing và Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất với nhà sản xuất Mỹ. (Ảnh: REUTERS)

Bên cạnh yếu tố thương hiệu cũng như sự tiện nghi vượt trội, một yếu tố khác góp phần tạo nên sự phổ biến vốn có của 737 Max hiện tại còn phải kể đến tuyên bố hào hùng của Boeing, đó là “các phi công thậm chí không cần tham gia vào những buổi giả lập chuyến bay để điều khiển Max 8”. Nhờ đó, Boeing đã có những bước tiến quan trọng tại Trung Quốc. Hơn mười hãng hàng không Trung Quốc đặt hàng 180 máy bay và đã nhận 76 chiếc từ Boeing. Khoảng 85% đơn đặt hàng chưa thanh toán của các hãng bay Trung Quốc là cho 737 Max.

Tuy nhiên, tương lai tươi sáng của Boeing sẽ có thể thay đổi theo chiều hướng xấu, sau khi chiếc máy bay 737 Max 8 của hãng gặp nạn vào hôm 10/3, nâng tổng số người thiệt mạng lên 350 người chỉ sau 4 tháng khi chiếc máy bay tương tự gặp nạn.

Bắt đầu từ sáng nay, nhiều hãng hàng không trên Thế giới đã ra quyết định tạm sử dụng Boeing 737 Max, mẫu máy bay xấu số khiến 346 người thiệt mạng chỉ trong vòng 4 tháng. Trong đó bao gồm những quốc gia lớn như: Trung Quốc, Ethiopia, Hàn Quốc, Indonesia và mới đây là Singapore khi quyết định cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 Max ra vào không phận đảo quốc này.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất