Cục hàng không quốc gia Việt Nam tạm dừng cấp phép dòng máy bay 737 Max của Boeing

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nhằm tránh một tai nạn thảm khốc tương tự có thể xảy ra, Cục hàng không quốc gia Việt Nam đã tạm dừng cấp phép dòng máy bay 737 Max của Boeing.

Dư luận Thế giới đang đổ dồn sự chú ý vào tai nạn máy bay thảm khốc, khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Ethiopian Airlines thiệt mạng tại Ethiopia. Được biết, chiếc máy bay xấu số gặp nạn là loại Boeing 737-800 Max8, tương tự chiếc máy bay từng gặp nạn trên biển Java khiến 189 người thiệt mạng của Lion Air cuối 10/2018.

Nhằm tránh một tai nạn thảm khốc tương tự có thể xảy ra, nhiều hãng hàng không trên Thế giới đã ra quyết định tạm ngưng sử dụng Boeing 737 Max. Trong đó bao gồm những quốc gia lớn như: Trung Quốc, Ethiopia, Hàn Quốc, Indonesia và gần đây là Singapore, Liên minh châu Âu đã ra quyết định cấm toàn bộ máy bay Boeing 737 Max ra vào không phận những quốc gia này.

Boeing 737 Max là dòng máy bay quan trọng nhất của Boeing và Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất với nhà sản xuất Mỹ. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo thông tin từ đại diện Cục Hàng không quốc gia Việt Nam, các hãng hàng không của Việt Nam hiện chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max8. Tuy nhiên, Việt Nam có kế hoạch nhập dòng máy bay này về khai thác sau khi có đủ các điều kiện pháp lý theo quy định.

Dự kiến tháng 10 tới, một hãng hàng không của Việt Nam sẽ nhận chiếc đầu tiên trong lô 100 máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) Việt Nam sẽ tạm dừng cấp phép máy bay 737 Max để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi.

Những mảnh vỡ còn sót lại của Boieng 737 Max8 tại hiện trường vụ tai nạn, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 50 km. (Ảnh: Reuters)

Sau khi tai nạn máy bay B737 Max của Hãng hàng không Ethiopian Airlines xảy ra, Cục hàng không quốc gia đang theo sát diễn biến vụ việc và thông tin từ phía FAA (Cục Hàng không Liên bang của Hoa Kỳ), nhà chức trách hàng không châu Âu, cũng như các nhà chức trách hàng không quốc gia khác, kể cả ICAO.

Khi các nhà chức trách hàng không này, đặc biệt FAA và châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay B737 MAX, Cục hàng không quốc gia Việt Nam sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng chưa có quy định cụ thể.

Tuy nhiên, quá trình đánh giá, cấp phép mỗi máy bay là quá trình dài. Hiện phía Mỹ và Boeing vẫn khẳng định, chưa có bằng chứng nào về sự liên quan của các tai nạn vừa qua tới chất lượng, an toàn của dòng máy bay B737 MAX. Mỹ đang khai thác 74 máy bay B737 Max và cũng chưa quyết định đình chỉ khai thác. Một số quốc gia tạm dừng khai thác cũng chưa nói lên điều gì, vì theo thông lệ mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho tàu bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác tàu bay, khi họ thấy có vấn đề cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất