Công nghệ đặc biệt này sẽ tự động gọi cho cảnh sát nếu phát hiện tài xế lái xe khi đang say

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Công nghệ Driverless này dự kiến sẽ được sử dụng phổ biến trên khắp Vương quốc Anh vào năm 2021.

Tai nạn chết người khi say rượu cầm lái đến từ tâm lý chủ quan, coi nhẹ tính mạng của chính bản thân mình, để rồi bất chấp điều khiển phương tiện khi đang trong trạng thái mất tự chủ. Không chỉ đẩy bản thân vướng vào cảnh tù tội, họ còn gieo rắc thảm kịch cho nhiều gia đình.

Để giảm thiểu những vụ tai nạn không đáng có vì lái xe say xỉn, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei mới đây đã phát minh ra công nghệ giúp ngăn những người mất tự chủ lái xe.

Cụ thể, hệ thống máy học này có thể xác định chính xác tài xế có đang điều khiển xe trong tình trạng say rượu. Hệ thống này được thiết kế dành cho những chiếc xe trong tương lai, kết hợp với cả tính năng lái tự động và tự động, để ngăn chặn những người mất kiểm soát điều khiển xe.

Bằng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo, hệ thống này sẽ đánh giá tình trạng của người lái xe, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp giúp hạn chế tai nạn không đáng có, như cảnh báo thoại, tự khoá động cơ hay thậm chí là gọi cho cảnh sát nếu cần thiết. Hệ thống này cũng có thể phát hiện ra nếu tài xế ngủ gật trên vô-lăng, nhắn tin hoặc lái xe khi đang bực tức.

Mỗi khi ai đó muốn điều khiển xe, hệ thống sẽ so sánh ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt của người đó với những biểu cảm được tích hợp sẵn vào hệ thống để xác định xem họ có phù hợp để lái xe hay không.

Trong trường hợp hệ thống không thể xác định rõ liệu người cầm lái có say rượu hay không, nó sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi cho tài xế trước khi quyết định có cần sự can thiệp từ phía cảnh sát. Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể phát hiện ra những đồ “cấm” trong xe, bao gồm bia rượu, ma túy và vũ khí.

Huawei cho biết hệ thống này sẽ tự ghi lại hình ảnh người lái từ môi trường bên trong xe để so sánh với hình ảnh có sẵn của trí tuệ nhân tạo, nhằm xác định chính xác và tăng cường độ an toàn, dựa trên biểu hiện khuôn mặt, cử chỉ, lời nói và sinh trắc học.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất