Cách mở cửa ô tô an toàn mà ai cũng nên biết để tránh tai nạn

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Việc mở cửa xe tưởng rất đơn giản nhưng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác.

Ô tô là phương tiện di chuyển vô cùng phổ biến hiện nay. Bên cạnh những lợi ích thiết thực, đã có không biết bao nhiêu tai nạn nghiêm trọng do người lái phương tiện không thực hiện nghiêm túc những quy định về an toàn giao thông và điều khiển xe một cách vô ý thức.

Một hành động tưởng chùng như vô hại là mở cửa xe đôi lúc cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Tại đất nước có nhiều xe máy, xe đạp đi lại như Việt Nam, kỹ thuật mở cửa xe cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cho những ai tham gia giao thông.

Tại Hà Lan, trẻ con luôn được dạy ở trường và được bố mẹ nhắc nhở về nguyên tắc mở cửa xe “Dutch Reach”, ngay trong các khóa đào tạo thi lấy bằng lái xe cũng yêu cầu mọi người phải nắm rõ kỹ thuật này. Kỹ thuật “Dutch Reach” chỉ đơn giản là dùng cánh tay ngược lại để mở cửa xe.Ví dụ: khi mở cửa bên trái, người ta sẽ dùng cánh tay phải và ngược lại, khi mở cửa bên phải, họ sẽ dùng tay trái, điều này áp dụng cho bất cứ vị trí nào trên xe.

Mở cửa xe bằng tay gần nhất, khiến người ngồi xe không thể quan sát những phương tiện phía sau.

Đối với nhiều người, động tác này có phần dư thừa và hơi khó để thực hiện. Tuy nhiên, khi người ở trong xe mở cửa theo cách này, họ sẽ quan sát được phía sau thông qua động tác xoay người từ đó có thể quan sát được những vật thể đang di chuyển phía sau.

Dùng tay xa cửa để mở buộc chúng ta phải xoay hẳn người lại, điều này sẽ khiến chúng ta quan sát rõ phía sau.

Còn như chúng ta thường thấy, đa số người ngồi xe thường lấy tay gần cửa nhất để mở bởi vì đây là một thao tác rất tiện lợi. Tuy nhiên, điều này lại dễ gây tại nạn vì người trong xe chưa kịp quan sát phía sau mà đã mở cửa, dẫn đến phương tiện đi từ phía sau không phanh kịp và tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Tại Hà Lan, lượng người sử dụng xe đạp rất nhiều và kỹ thuật mở cửa xe “Dutch Reach” dường như đã trở thành một nét văn hoá giao thông tiêu biểu của quốc gia này. Việc mở cửa xe tưởng chừng rất đơn giản nhưng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Do đó, người lái nên trang bị cho mình những kỹ năng, dù là nhỏ nhặt như vậy, cũng sẽ giúp tránh được rủi ro cho bản thân và những người tham gia giao thông.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất