Bí ẩn về những chiếc xe hơi chạy bằng nước lã 'yểu mệnh'

Theo Nghe nhìn Việt Nam
Chia sẻ

Có nhiều dự án nghiên cứu xe hơi chạy bằng nước lã trên thế giới, với tiềm năng thay thế nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên còn nhiều bí ẩn quanh các mẫu xe này.

Từ lâu, việc giải quyết vấn đề cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt là dầu mỏ trở thành đề tài lớn cho các nhà khoa học, nhà sáng chế trên toàn thế giới. Một trong số đó là tìm ra những công nghệ, những sáng kiến mới giúp xe hơi tiết kiệm nhiên liệu hay tìm nguồn năng lượng khác thay thế xăng dầu, được rất nhiều tập đoàn xe hơi quan tâm.

Trong bài này, xedoisong.vn sẽ gửi đến quý độc giả những phát minh có thể thay đổi nhân loại, đó là “xe chạy hoàn toàn bằng nước”. Công nghệ này từng được xem là có giá trị lớn hơn rất nhiều so với các xe điện, xe hybrid thường thấy hiện nay.

Ông Stanley Allen Meyer và chiếc xe chạy bằng nước của mình.

Năm 1996 ông Stanley Allen Meyer, người Mỹ thông báo với cơ quan chức năng ông đã chế tạo thành công xe hơi chạy hoàn toàn bằng nước và chờ được cấp bằng sáng chế. Ông Meyer tuyên bố rằng chiếc ô tô do ông chế tạo được trang bị thiết bị đặc biệt có thể sử dụng nước làm nhiên liệu thay vì xăng và phát minh này gọi là các pin nhiên liệu nước “water fuel cell”.

Nguyên lý của hệ thống trên chiếc xe chạy bằng nước được ông Meyer giải thích như sau: Nước tạo nên nguồn nhiên liệu hoàn hảo. Nó bao gồm hai nguyên tử hydro và một nguyên tử oxy. Khi phân tử nước được tách thành hai nguyên tử thành phần của nó và bị oxy hóa làm nhiên liệu, kết quả tương đương với một đầu ra năng lượng mạnh hơn xăng gấp hai lần. Các pin nhiên liệu nước sẽ tách nước thành khí hydro và oxy, sau đó sẽ được đốt trở lại vào hơi nước trong một động cơ đốt trong thông thường để tạo ra năng lượng ròng. Sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy là hơi nước, hoàn toàn không gây ô nhiễm, đưa nước trở lại bầu khí quyển.

Quá trình được sử dụng gọi là điện phân, là một phương pháp tách các nguyên tố bằng cách đẩy dòng điện qua một hợp chất. Các kỹ thuật khác nhau để tách nước đã được cấp bằng sáng chế trên toàn thế giới và ông Meyer là một trong những người đi đầu áp dụng cho xe hơi.

Meyer đã chứng minh chiếc xe có thể hoạt động bình thường khi hỗ trợ bởi pin nhiên liệu nước của mình. Ông ước tính chỉ cần 22 gallon nước (83 lít) để đi hết chiều ngang của nước Mỹ (khoảng 4.501,3km) tính từ Los Angeles đến New York. Hơn nữa, Meyer tuyên bố đã thay thế các bugi với “kim phun” do ông chế tạo để kích hoạt hỗn hợp hydro/oxy trong các xy-lanh động cơ.

Tuyên bố của ông đã được điều tra bởi một số nhà đầu tư, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong lúc bằng sáng chế đang chờ giải quyết, ông Stan Meyer bất ngờ qua đời đột ngột vào năm 1998, sau khi ăn uống tại một nhà hàng. Nhiều người quen biết và ở gần với ông Stan Meyer thời điểm đó, tin rằng Stan đã bị đầu độc. Theo lời kể của anh trai Stan, ngay trước lúc mất trong bãi đỗ xe của nhà hãng, Stan Meyer nói với tôi “Mình đã bị đầu độc, sau khi uống một ngụm nước ép nam việt quất”.

Sự ra đi đột ngột của Stanley Allen Meyer, được cho là bị ám sát.

Sau đó, vào năm 2008, một công ty Nhật Bản có tên Genepax đã giới thiệu chiếc xe chạy bằng nước tại Osaka, Nhật Bản. Chiếc xe của Genepax có thể hoạt động với bất kì nguồn nước nào, từ nước sinh hoạt hằng ngày, nước đóng chai hoặc nước hồ, bất kỳ loại nước nào cũng có thể làm cho chiếc xe này chạy.

Nguyên lý hoạt động của xe Genepax tương tự như sáng kiến của ông Stan Meyer khi dựa vào phân tách các phân tử nước để tạo ra hydro cấp nguồn năng lượng cho xe. Điểm nổi trội hơn trong công nghệ của Genepax là họ sử dụng một cụm điện cực màng (MEA) để tách hydro từ nước thông qua phản ứng hóa học. Pin nhiên liệu chỉ cần nước và không khí, loại bỏ sự cần thiết phải cải tạo hydro và bể hydro áp suất cao. Điều này giúp cho thiết kế của xe đơn giản hơn nhưng vẫn đạt hiệu suất tương đương.

Qua tìm hiểu, thiết bị này của Genepax đã được xác minh bởi Thư viện kỹ thuật số sở hữu công nghiệp (IPDL) và đã được kiểm tra bởi bộ phận sở hữu trí tuệ thuộc Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản. Hơn thế nữa, IDPL cung cấp hơn 60 triệu tài liệu và thông tin liên quan đến những thiết kế, phát minh mang tính đột phá được xuất bản từ cuối thế kỷ 19.

Tuy nhiên, khoảng một năm sau khi tiết lộ thiết bị, công ty Genepax đã đóng cửa. Họ ngừng toàn bộ mọi hoạt động như nghiên cứu, sản xuất và quảng bá thiết bị. Lời giải thích duy nhất được đưa ra là thiếu tiền. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà phân tích nghi ngờ rằng “thế lực ngầm” nào đó đã đứng ra ngặn chặn, kiểm soát những công ty kiểu này.

Hay gần đây nhất, nhà khoa học người Iran, Alaeddin Qassemi đã tuyên bố ông chế tạo thành công chiếc xe chạy bằng nước của mình với cơ chế phân tách hydro từ nước. Được biết, ngoài phát minh Stan Meyer, công ty Genepax hay Alaeddin Qassemi còn rất nhiều nhà phát minh, công ty khác có công nghệ tượng tự trên toàn thế giới.

Nếu như một động cơ chạy hoàn toàn bằng nước được phổ biến rộng rãi toàn thế giới thì ngành công nghiệp năng lượng hoá thạch như khai thác dầu khí sẽ có nguy cơ bị đóng cửa, kéo theo hàng tỷ tỷ đô la lợi nhuận sẽ bị mất đi, những nước có nền kinh tế phụ thuộc vào khai thác dầu khí sẽ bị ảnh hưởng.

Câu chuyện những mẫu xe hơi chạy bằng nước “yểu mệnh” vẫn còn ẩn chứa nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp thỏa đáng, và sẽ còn rất lâu nữa, chúng ta mới có thể tận hưởng hết được những phát minh đột phá có thể thay đổi cuộc sống loài người.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất