9 tính năng cực dị từng được trang bị trên ôtô nhưng đã nhanh chóng biến mất

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Chống bắt cóc của Volvo, ghế xoay của Chevrolet, cần số đôi của Mitsubishi,... là những tính năng cực dị từng được trang bị trên ôtô.

Lịch sử của ngành ô tô thế giới đã từng ghi nhận những ý tưởng kỳ quặc và có phần điên rồ về các tính năng được chọn để mang lên xe. Ví như, vào năm 1935, tạp chí về xe nổi tiếng Popular Mechanicalics đã đưa ra ý tưởng về việc treo một bao tải bên hông xe để hạn chế lông và mùi của thú cưng. Cũng trong những năm 1930, các nhà lập pháp Memphis đã đề xuất gắn biểu tượng đầu lâu vào xe của những tài xế chuyên vi phạm luật để người tham gia giao thông khác có thể nhận diện.

Dưới đây là danh sách những tính năng kỳ quặc nhất đã từng xuất hiện trên xe hơi nhưng nhanh chóng biến mất do công nghệ phát triển và không phù hợp với thực tế.

Chống bắt cóc của Volvo

Tính năng Anti-Kidnapping (chống bắt cóc) này thực tế vẫn còn xuất hiện trên mẫu sedan S80 của Volvo gần đây. Theo đó, tùy chọn Personal Car Communicator trên chìa khóa sẽ thông báo cho chủ nhân biết xe đang ở tình trạng khóa hay không khóa, từ đó giúp chủ xe có thể biết mình có đang gặp nguy hiểm gì không.

Nếu chủ xe là những người có nhiều nguy cơ bị bắt cóc như doanh nhân, chính trị gia hay điệp viên quốc tế, Volvo sẽ tăng cường thêm cảm biến nhịp tim cực nhạy trên xe. Tính năng này ngay lập tức thông báo cho chủ xe nếu phát hiện có người núp ở hàng ghế sau.

Ghế xoay của Chevrolet

Ý tưởng nghe có vẻ như tuyệt diệu này đã nhanh chóng biến mất trên làng ô tô thế giới, vì nó có thể khến chủ xe va chạm mạnh với vô lăng hoặc kính chắn gió khi xảy ra tai nạn. Vào năm 1974, tính năng này rất được ưa chuộng trên dòng xe Chevy Luguna S3 nhờ giúp người lái có thể xoay sang trái để tiện việc ra vào.

Nhận dạng xe gây tai nạn

Mặc dù, tính năng này mới chỉ được lên ý tưởng và chưa từng được đưa vào sản xuất nhưng cũng đủ cho thấy sự sáng tạo của những người xưa. Tính năng này hoạt động theo quy trình, nếu một chiếc xe gây tai nạn, một chiếc đĩa ghi biển số xe sẽ rơi ra ngoài giúp cảnh sát nhanh chóng xác định chủ xe và tài xế gây tai nạn.

Cần số đôi

Tính năng cần số đôi của Mitsubishi xuất hiện đầu tiên trên dòng Mitsubishi Mirage và Dodge Colt. Ngoài cần số chính, cần số thứ hai này đảm nhiệm nhiệm vụ lùi xe. Tuy nhiên, tính năng này của Mitsubishi lại khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn cần thiết.

Vô lăng không có vòng còi 

Thông thường, còi xe sẽ có dạng hình tròn nổi và được nằm trên vô lăng. Tuy nhiên, một số hãng xe ở Detroit (Mỹ) đã thay thế nút tròn này bằng dạng đai siết quấn trong vô lăng. Khi người lái siết vô lăng lại, còi sẽ kêu lên. Mặc dù nghe có vẻ hay nhưng tính năng này dần biến mất nhanh chóng vì đai siết bằng nhựa và cao su sẽ bị mòn theo thời gian dẫn đến việc bóp còi không ăn.

Quầy rượu mini

Vào những năm 1950, Cadillac đã thêm một quầy bar nhỏ vào mẫu xe Eldorado Brougham 1957 nằm gọn nhẹ bên trong hộc để đồ phía lái phụ… Các đồ dùng để thưởng thức rượu hay đồ uống khác gồm 4 cốc kim loại được gắn chặt bởi lực nam châm tác động giữa khay đồ và đế cốc. Tuy nhiên, thiết kế này sớm bị xu thế đưa khay đồ uống về hàng ghế thứ 2 lấn át bởi tính hợp lý hơn.

Vô lăng dịch chuyển

Để tạo sự thuận tiện cho lái xe khi rời khỏi chỗ ngồi mà không có chút vướng víu, chiếc Thunderbird 1961 của Ford đã được tích hợp một vô lăng có thể dịch chuyển sang bên phải. Nhưng tính năng này nhanh chóng bị khai tử trước các quy định an toàn ngặt nghèo của Mỹ được ban hành sau đó.

Đồng hồ đo thời gian hạ mui

Các xe hơi Đức cũng không hề thiếu những trang bị… không giống ai. Theo đó, hãng xe sang này đã phát minh ra một trang bị thể hiện sự quan tâm tới khách hàng ở khía cạnh nhỏ nhất. Chiếc đồng hồ đo thời gian Openometer trên chiếc Mini chỉ để giúp lái xe theo dõi khoảng thời gian… hạ mui.

Ôtô kèm xe máy

Chiếc hatchback ba cửa của Honda City đã từng khiến nhiều người khó hiểu khi sở hữu phụ kiện độc đáo là chiếc scooter mini. Được biết, ý tưởng lạ lùng này của nhà sản xuất xuất phát từ việc nếu chẳng may bị kẹt xe, chủ xe có thể tiếp tục di chuyển bằng chiếc xe máy đi kèm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất