7 bí quyết giúp xe hoạt động tốt và duy trì tuổi thọ của xe

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thực hiện ngay 7 quy tắc quy tắc sau có thể giúp xế hộp của bạn tăng tuổi thọ và đồng thời cũng giảm thiểu được những khoản phí dịch vụ, bảo trì tốn kém.

Duy trì xe trong tình trạng hoạt động tốt là cách hiệu quả để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí đi lại. Tuy nhiên, thực tế thì không phải người lái xe nào cũng biết chăm sóc ô tô đúng cách và điều đó có thể làm giảm tuổi thọ của xe. Nếu bạn cẩn thận và thực hiện 7 quy tắc quy tắc sau, điều này có giúp tăng tuổi thọ xe và đồng thời cũng giảm thiểu được những khoản phí dịch vụ, bảo trì tốn kém.

1. Hạn chế để áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao

Theo các chuyên gia, thường xuyên để áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao có thể khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, đồng thời khiến xe dễ bị hãm bánh, trơn trượt và xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn. Để tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra, người lái nên thường xe kiểm tra và thay lốp xe kịp thời nếu phát hiện hư hỏng.

Bên cạnh đó, đừng quên thay lốp theo mùa bởi nhiệt độ từng mùa cũng ảnh hưởng đến lốp xe. Ngoài ra, chuyển đổi lốp xe trước và sau ít nhất 1 lần/năm sẽ giúp khắc phục tình trạng mòn không đều giữa các lốp xe.

2. Đỗ xe chuẩn xác

Đối với những người vừa mới bắt đầu lái xe, việc đỗ xe đặc biệt không phải là chuyện dễ dàng. Trong thực tế, nhiều tài xế thường chuyển từ chế độ chạy tốc độ thường sang chế độ lùi xe mà không dừng hoàn toàn chiếc xe khi đỗ. Tuy nhiên, đây chính là thói quen có thể khiến xe bị hư hỏng ở một số bộ phận và tốn kém tiền sửa chữa. Lời khuyên cho bạn là nên dừng xe lại hoàn toàn khi đỗ và chỉ chuyển số sau đó.

3. Tránh tăng tốc đột ngột và phanh gấp

Hành động tăng tốc đột ngột và phanh gấp rất có thể làm hư hỏng nhiều bộ phận, hệ thống khác nhau trong xe. Theo đó, hộp số và động cơ chịu ảnh hưởng rất nhiều, má phanh và đĩa phanh cũng có nguy cơ hư hỏng nhanh hơn dẫn đến hiệu suất của phanh giảm tăng nhiều khả năng bị tai nạn hơn.

4. Kiểm tra và sửa chữa xe thường xuyên

Một trong những lý do thường gặp nhất khiến phanh ô tô bị nhanh hỏng là do người lái thường quên thời hạn bảo dưỡng của xe.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe đúng kỳ hạn sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn tiền sửa chữa cũng như duy trì tuổi thọ của xe. Theo các chuyên gia, người lái nên kiểm tra xe (áp suất lốp, mức dầu động cơ, phanh, …) trước khi di chuyển. Ngoài ra, việc bảo dưỡng định kỳ sẽ tùy thuộc vào mùa và quãng đường xe đã chạy, ví dụ: khi xe chạy được gần 1.000km thì phải nên kiểm tra dầu, và sau hơn 400km thì bạn phải thay bộ lọc gió cho xe.

5. Chú ý các biểu tượng trên bảng đồng hồ của ô tô

Các biểu tượng trên bảng táp lô của xe ô tô có thể cảnh báo cho bạn về các trục trặc đang hoặc sắp xảy ra. Ví dụ, khi nhiệt độ của động cơ quá cao, điều này có nghĩa là hệ thống điện có vấn đề hoặc lượng dầu phanh quá thấp.

Khi nhận thấy những bất ổn trên bảng đồng hồ, bạn nên trực tiếp đi đến nơi bảo dưỡng xe gần nhất. Điều này có thể giúp bạn hạn chế được phần nào chi phí sửa chữa tốn kém cũng như hạn chế tai nạn ngoài ý muốn trên đường.

6. Tránh gây quá tải cho bộ côn (ly hợp)

Giữ chặt bộ côn khi chờ đèn đỏ hoặc kẹt xe quá lâu có thể làm giảm tuổi thọ cho hệ truyền động của xe, vì nó làm cho xe hoạt động nhiều hơn khi chờ tín hiệu giao thông. Trong thời gian dừng ngắn, hãy chuyển sang chế độ trung tính (N) và bấm ly hợp ngay trước khi bạn bắt đầu di chuyển.

7. Hạn chế để xe quá tải

Việc nhồi nhét quá nhiều đồ đạc trên xe có thể hư hại cho hầu hết các hệ thống của ô tô như thống treo, hệ thống chỉ đạo, truyền động, lốp xe và động cơ. Ngoài ra, thói quen xấu này có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng kiểm soát của xe trên đường.

Để xe có thể hoạt động ổn định và có tuổi thọ lâu hơn, người lái nên tuân thủ đúng tải trọng tối đa của chiếc xe, chỉ mang những thứ cần thiết và hạn chế để quá nhiều đồ.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất