6 mẹo vàng lái xe trong thời tiết xấu mà ai cũng cần biết để đảm bảo an toàn

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Nếu gặp tình huống thời tiết chuyển xấu bất chợt khi ngồi sau tay lái, hãy nhớ 6 nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn.

Lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là vào đêm hôm khuya khoắt rất nguy hiểm ngay cả với những người cầm lái lâu năm. Do tầm quan sát bị hạn chế cũng như những tác động về tâm lý nên việc điều khiển xe lúc này thường tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, nhất là trong những hành trình đường dài.

Chỉ tính riêng tại Mỹ, có khoảng 22% vụ tai nạn giao thông xảy ra mỗi năm mà nguyên nhân chính là thời tiết xấu. Do đó việc theo dõi các thông tin về thời tiết tại địa điểm bạn sẽ di chuyển đến hoặc trên quãng đường bạn đi trước khi khới hành sẽ giúp bạn lên kế hoạch về lịch trình chuyến đi và tránh được thời tiết xấu. Nếu gặp những tình huống thời tiết chuyển xấu bất chợt, hãy nhớ 6 nguyên tắc cơ bản sau đây để đảm bảo an toàn.

1. Sương mù

Nếu bạn lái xe trong điều kiện trời mù sương, hãy chắc rằng cửa sổ xe của bạn được hạ xuống để bạn có thể nghe thấy rõ nhất những điều đang xảy ra bên ngoài. Đồng thời, bạn hãy chuyển hệ thống đèn chiếu sáng của xe về chế độ đèn cốt (chiếu sáng gần) thay cho đèn pha (chiếu sáng xa).

Mặc dù, đèn pha mang lại tầm quan sát tốt hơn cho người lái nhưng nó có thể tạo ra hiện tượng phản xạ ánh sáng khi kết hợp với những giọt sương li ti. Từ đó khiến bạn không thể xác định rõ phương hướng và thậm chí nguy cơ tai nạn đối với các xe khác cùng tham gia giao thông.

2. Đường trơn

Khi di chuyển trên con đường trơn trượt, bạn hãy đặc biệt chú ý lúc di chuyển lên/xuống cầu. Một số đoạn đường có lớp băng mỏng đóng trên mặt đường, khác với tuyết trắng, băng có màu trong và lẫn với mặt đường màu đen (băng đen) khiến người lái rất khó nhận ra và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Trong một nghiên cứu mới đây của Sở Giao thông vận tải Arkansas, Hoa Kỳ và Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy, cát trên đường khi kết hợp với băng tuyết sẽ tạo ra hỗn hợp “muối - cát” có tính chất tàn phá hệ thống dầu phanh, bình nhiên liệu và hệ thống ống xả của xe.

3. Trời mưa

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa bão, lời khuyên của một công ty bảo hiểm lớn nhất tại Anh cho bạn chính là đừng bật đèn sương mù đằng sau bởi vì nó có thể gây nhầm lẫn cho xe phía sau trong trường hợp bạn phanh gấp (do đèn sương mù và đèn phanh đều có cùng màu đỏ).

Nếu gặp một vũng nước tương đối lớn, hãy chú ý quan sát cẩn thận vì rất có thể nó là một trũng nước trên phần đường sụp lún, có thể gây nguy hiểm đến an toàn người lái.

4. Trời mưa vào buổi tối

Nếu xui rủi phải di chuyển trong trường hợp mưa gió vào ban đêm, bạn hãy chắc rằng rằng cần gạt nước trên ô tô của bạn luôn hoạt động. Nguyên nhân là những hạt mưa đọng trên kính chắn gió có thể gây hiện tượng khúc xạ ánh sáng, từ đó gây cản trở tầm mắt của người lái dễ gây nguy hiểm. Đồng thời những hạt mưa li ti khi gặp đèn chiếu sẽ tạo nên hiện tượng phản xạ ánh sáng, do đó mà các chuyên gia luôn khuyên bạn đặt đèn chiếu sáng gần khi di chuyển trong mưa.

5. Đường có tuyết

Nếu bạn lỡ đâm sầm vào một khối tuyết bên đường, đừng cố gắng lùi xe lại. Thay vào đó, bạn hãy cố giữ vô lăng rẽ chầm chầm về hướng phía trước và liên tục chậm rãi đạp chân ga cho đến khi xe di chuyển về đúng hướng.

6. Bão cát

Nếu gặp trường hợp có bão cát xuất hiện trong lúc bạn đang ngồi sau tay lái, các chuyên gia khuyên rằng bạn hãy lập tức tấp xe vào lề đường, quay đuôi xe lại hướng gió và tắt đèn pha. Nếu không, những phương tiện khác có thể nhầm lẫn xe của bạn đang trong tình trạng di chuyển và có thể đâm sầm vào bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất