6 kiểu cửa siêu ngầu trên ô tô mà bạn hiếm có dịp chiêm ngưỡng trong thực tế

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bên cạnh cửa đẩy từ trong ra, làng xe hơi thế giới còn ghi nhận nhiều loại cửa xe độc, lạ như cửa cắt kéo, cửa tự sát cho đến cửa cánh bướm.

Hiên nay, đa số những mẫu xe dân dụng đều sử dụng kiểu mở cửa hắt ra ngoài. Tuy nhiên, làng ô tô thế giới tùng có rất nhiều mâu xe, từ bình dân đến cao cấp, sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo. Từ cửa cắt kéo, cửa tự sát cho đến cửa trượt,… tất cả đều là những thiết kế cửa xe đã mang lại nhiều thành công và dấu ấn cho các hãng xe trên toàn thế giới.

1. Cửa cánh chim (Gullwing)

Cửa cánh chim là biểu tượng nổi tiếng của dòng Mercedes-Benz 300SL, sau một thời gian sau, thiết kế này đã xuất hiện trên chiếc DeLorean DMC 12 khi góp mặt trong phim kinh điển Back to the Future. Trong suốt chiều dài lịch sử, đã có từng có những mẫu xe sở hữu thiết kế đặc biệt này như: Autozam AZ-1 của Nhật hay chiếc xe thể thao nhỏ gọn Melkus RS1000. Trong những năm gần đây, Mercedes-Benz SLS AMG, Pagani Huayra và Tesla Model X là những siêu xe nổi tiếng với thiết kế cửa cánh chim.

2. Cửa cánh bướm (Butterfly Doors)

Đã từng thấy qua nhiều siêu xe có thiết kế cửa cánh bướm nhưng bạn có biết rằng, thiết kế cửa cánh này được lấy cảm hứng từ Toyota Sera của Nhật Bản không? Gordon Murray, nhà thiết kế McLaren F1 đã từng tiết lộ vấn đề.

Bên cạnh McLaren F1, nhiều siêu xe khác như BMW i8, LaFerrari, McLaren 720S và Mercedes-AMG Project One cũng sở hữu thiết kế độc đáo này. Gần đây nhất là siêu xe điện Volkswagen XL1 cũng mang thiết kế này nhưng chỉ sản xuất với số lượng hạn chế.

3. Cửa cắt kéo (Scissor Doors)

Được biết đến nhiều nhất như thương hiệu “cửa Lamborghini”, cửa cắt kéo hầu như chỉ có trên những siêu Bò nước Ý. Tuy nhiên, song song đó vẫn có hai chiếc xe thương mại giá rẻ tồn tại với cửa thiết kế này. Trong đó, Renault Twizy là chiếc xe đầu tiên, nhưng thiết kế cửa cắt kéo chỉ là một tùy chọn mà người dùng bắt buộc phải mua thêm. Còn lại là Tata Pixel thì được trang bị luôn cửa cắt kéo trong gói tiêu chuẩn.

4. Cửa tán (Canopy Doors)

Cửa tán gỗ là một thuật ngữ phổ rộng được áp dụng cho một loạt các loại cửa mà không có một cái tên cố định hoặc cách thức hoạt động. Loại cửa này có thể được gắn bản lề ở phía trước, phía sau hoặc hai bên, chẳng hạn như Lamborghini Egoista, BMW Isetta với cửa tán gắn bản lề phía trước.

5. Cửa “tự tử” (Suicide Door)

Gắn liền với biểu tượng của Rolls-Royce, cửa tự tử là những cánh cửa mở ra theo cách truyền thống nhưng có bản lề ở phía sau chứ không phải phía trước. Tên gọi có phần hơi kinh dị này xuất phát từ lý do, nếu mở cửa trong khi đang lái xe, cánh cửa sẽ bị gió thổi tung khiến người lái có khả năng gặp ngay “thần chết”. Đây là lý do tại sao có lẽ các nhà sản xuất hiện đại không thích cách thiết kế này, tuy nhiên vẫn có nhiều mẫu xe gây được tiếng vang với thiết kế cửa này như Mazda RX-8, BMW i3.

6. Cửa trượt (Sliding Doors)

Cửa trượt thường được trang bị trên xe tải nhỏ và xe buýt mini, giúp hành khách dễ dàng bước vào xe và giảm nguy cơ va vào những chiếc xe khác trong bãi đậu. Tuy nhiên, đó chỉ là loại cửa trượt tiêu chuẩn. Làng xe hơi đã từng ghi nhận nhiều biến thể của loại cửa này, thú vị nhất là chiếc xe thể thao BMW Z1 năm 1990. Siêu xe này đã sử dụng kiểu thiết kế cửa được trượt thẳng xuống bệ cửa, trông cứ như xe không có cửa hoàn toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất