5 lưu ý quan trọng mà bạn cần biết trước khi thay nhớt cho xe máy

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dầu cho xe máy hay còn gọi là dầu nhớt là một phần không thể thiếu đối với vòng đời của mỗi chiếc xe gắn máy. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ về cách thay dầu nhớt thì bạn sẽ gián tiếp làm hư hại chiếc xe của mình. Sau đây là 5 lưu ý quan trọng khi thay dầu nhớt cho xe máy.

1. Kiểm tra nhớt trước khi thay

Trước khi thay nhớt cho xe máy, bạn nên để động cơ nghỉ ngơi từ 30 cho đến 60 phút. Sau đó dùng dụng cụ chuyên dụng hoặc dạng que kiểm tra xem xe còn nhớt hay không. Nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng ra từ từ là còn sử dụng được. Ngược lại, nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Theo lời khuyên của các chuyên gia về dầu nhớt xe máy, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với mô tô đời mới và từ 1.000 km - 1.500 km đối với xe tay ga. Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

2. Bỏ hết nhớt cũ và rửa sạch lọc thô 

Nhớt đã qua sử dụng chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại, điều này dễ gây hư hại đến động cơ nên cần phải được tháo bỏ sạch sẽ. Để dễ dàng, bạn hãy nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy để rửa sạch nhớt còn sót lại.

Sau đó, tháo lọc thô và rửa sạch bằng dầu diesel và dùng vòi hơi với áp lực nhẹ thổi hết các mạt sắt, cáu bẩn ra khỏi lọc rồi lắp lại cẩn thận đúng vị trí, tránh rò rỉ nhớt.

3. Kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt

Để xe có thể vận hành được lâu dài, bạn cần lựa chọn đúng loại nhớt cho chiếc xe của mình, tốt nhất là đến những đại lý nhớt uy tín để mua. Khi mua, bạn nên để ý đến các thông số như dung tích, hạn sử dụng,… nhằm đảm bảo lựa chọn đúng sản phẩm chất lượng và phù hợp với xe.

Chai nhớt mới phải được niêm phong hai lớp: Nắp nhựa và màng seal phủ kín miệng chai, bạn cần lưu ý về vấn đề này và kiểm tra niêm phong kỹ trước khi yêu cầu nhân viên đổ nhớt vào xe.

4. Thay nhớt theo đúng dung tích nhớt của xe

Dầu nhớt xe máy có nhiều loại dung tích khác nhau như 0,7 lít, 0,8 lít và 1 lít, tuỳ theo từng loại mà phù hợp cho từng động cơ khác nhau. Do đó, khi thay nhớt, người dùng nên chọn loại thích hợp để tránh thừa hoặc thiếu nhớt. Vì xe thừa nhớt sẽ nặng máy, khiến máy nóng hơn, còn xe thiếu nhớt sẽ thiếu bôi trơn, dầu bị nổi bọt, làm nóng máy, gây mài mòn nhiều.

5. Đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ xe máy

Sau khi hoàn thành việc thay nhớt mới cho xe, bạn cần nghiêng xe sang trái, phải vài giây để nhớt chảy đều, kế tiếp là đạp cần khởi động 5-7 lần để bơm dầu tới các chi tiết máy. Tiếp theo, tra chìa khóa để khởi động xe vài phút trước khi chạy. Cuối cùng, nhớ lau sạch các vết nhớt dính trên máy để tránh bụi bẩn bám xung quanh.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất