Tesla đang phải đối mặt với một vấn đề khá nhức đầu trong tuần này. Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã mở một cuộc điều tra về vấn đề "phanh ảo" sau khi nhận được hàng trăm đơn khiếu nại từ các khách hàng sở hữu mẫu Tesla Model 3 và Model Y. Tổng cộng, NHTSA cho biết có khoảng 416.000 xe ô tô bị ảnh hưởng.
Vào tháng 5/2021, Tesla quyết định loại bỏ cảm biến sử dụng radar khỏi Model 3 và Model Y. Cảm biến này đã được sử dụng trên một số hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của xe hơi, như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động.
Thay vào đó, những chiếc Tesla mới được chế tạo cho thị trường Bắc Mỹ sẽ được hoàn toàn chuyển hết sang sử dụng camera. Tại thời điểm loại bỏ, Tesla lưu ý sự thay đổi này có nghĩa rằng chức năng cảnh báo va chạm phía trước và phanh khẩn cấp tự động của ô tô không còn được NHTSA đánh giá nhưng công ty dự kiến việc này sẽ diễn ra "trong vài tuần tới".
Vào tháng 12/2021, Viện Bảo Hiểm An Toàn Đường Cao Tốc Mỹ (IIHS) đã thử nghiệm hệ thống camera của Tesla. Và Tesla Model Y được xếp hạng cao nhất của IIHS - "Top Safety Pick +”. Tuy nhiên, NHTSA vẫn chưa thực hiện đánh giá hệ thống mới này của Tesla.
Nhưng việc hoàn toàn chuyển sang tiếp cận dựa trên camera cho hệ thống hỗ trợ lái xe (ADAS) của Tesla không phải là không có vấn đề. Cụ thể, khi kích hoạt chức năng phanh khẩn cấp tự động, có sự nhầm lẫn xảy ra bởi những thứ ví dụ như một cái bóng mà chiếc xe hiểu nhầm đó là chướng ngại vật.
Vào tháng 11/2021 , Tesla đã ban hành lệnh thu hồi đối với sự cố phanh ảo đối với hệ thống hỗ trợ người lái "FSD Beta". Việc thu hồi đến gần 12.000 chiếc xe Tesla gây ảnh hưởng đến những khách hàng đã trả tiền cho tính năng FSD và từng tham gia chương trình thử nghiệm beta.
Nhưng vấn đề phanh ảo gây tranh cãi không chỉ xảy ra ở trên chế độ FSD. Vào đầu tháng 2, tờ The Washington Post đã đưa tin về việc ngày càng nhiều chủ xe Tesla khiếu nại lên NHTSA, về các tình huống xe của họ bị phanh gấp vào những thời điểm ở phía trước.
Bài báo đã gây ra hiệu ứng quả cầu tuyết. Hôm thứ Năm, tờ The Wastington Post báo cáo rằng NHTSA đã nhận được 250 đơn khiếu nại khác từ các chủ xe Tesla trong suốt hai tuần qua. Những lời phàn nàn thường liên quan đến một tình huống trong đó một chiếc xe tải lớn ở phía xa đang lao về phía một chiếc Tesla.
Số lượng đơn khiếu nại rõ ràng là đủ để cơ quan này mở một cuộc điều tra; đây sẽ là cuộc điều tra mở thứ ba về Tesla. NHTSA cũng đã tiến hành một cuộc điều tra về những chiếc Tesla sử dụng radar trước đó đã đâm vào các xe ưu tiên và về tính năng cho phép người ngồi trong xe chơi trò chơi điện tử trên màn hình của xe trong khi xe đang chạy (hiện đã bị vô hiệu hóa).