Tờ Straits Times đưa tin, lực lượng tìm kiếm của Indonesia đã xác định được vị trí ước tính của hộp đen trên chiếc máy bay Sriwijaya Air Boeing 737 gặp nạn hôm thứ Bảy (9/1), sau khi rà soát đáy biển Java bằng sóng siêu âm, đồng thời vớt được các bộ phận cơ thể và mảnh vỡ của máy bay.
Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), ông Soerjanto Tjahjono cho biết, các đội tìm kiếm đã thu được hai tín hiệu khẩn cấp do hộp đen truyền đi từ dưới đáy biển sâu khoảng 23m.
Hộp đen này bao gồm máy ghi âm buồng lái và máy ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc máy bay mang số hiệu SJ182, bị rơi vào chiều thứ Bảy tuần trước ngay sau khi cất cánh.
Xem thêm: Kênh YouTube câu view trên nỗi đau của 62 nạn nhân trong vụ máy bay rơi ở Indonesia
Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân, nhưng Cơ trưởng Nurcahyo Utomo, trưởng bộ phận điều tra an toàn hàng không tại Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia, chia sẻ với The Straits Times rằng chiếc máy bay có khả năng bị vỡ tan sau khi lao xuống biển.
"Vẫn chưa có kết luận cụ thể ... nhưng dữ liệu sơ bộ chỉ ra rằng máy bay đã vỡ tan sau khi va chạm với mặt nước", ông nói và cho biết thêm rằng, các mảnh vỡ sẽ nằm rải rác trên một khu vực rộng lớn hơn nếu máy bay bị nổ giữa không trung.
Thời tiết thuận lợi cho các hoạt động tìm kiếm hôm qua (10/1) trước khi dòng nước biển mạnh hơn vào cuối ngày và có mưa lớn vào buổi tối. Tầm nhìn dưới nước khoảng 3m vào ban ngày, theo lực lượng cứu hộ tại hiện trường cho biết.
Thiếu tướng Rasman MS, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm - cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) chia sẻ với các phóng viên: “Khi màn đêm buông xuống, thợ lặn sẽ được thay thế bởi các tàu có Sonar (tạm dịch: sóng âm phản xạ) để tiếp tục hoạt động tìm kiếm."
Chỉ huy quân sự Hadi Tjahjanto cho biết, đã đặt phao làm dấu hiệu trên bề mặt để hỗ trợ các cuộc tìm kiếm thêm.
Đại úy Nurcahyo cho biết, cơ quan của ông đã nhận được lời đề nghị từ Cục Điều tra An toàn Giao thông vận tải của Singapore để hỗ trợ tìm kiếm hộp đen và cũng đã liên lạc với Ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ.
"KNKT hiện đang làm việc với các nhà chức trách địa phương liên quan để có được cái gật đầu đồng ý, vì hiện tại Indonesia áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với tất cả các công dân nước ngoài cho đến ngày 14 tháng 1 (do ảnh hưởng COVID-19)", ông Nurcahyo nói trong một tin nhắn video gửi cho các phóng viên.
Bộ phận nhận dạng các nạn nhân thảm họa của cảnh sát Indonesia hiện đã nhận được bảy túi đựng các bộ phận cơ thể vào ngày hôm qua (10/1), và sẽ bắt đầu quá trình nhận dạng vào hôm nay (11/1). 21 mẫu ADN đã được lấy từ gia đình các nạn nhân ngày hôm qua.
Mười túi mảnh vỡ máy bay nhỏ hơn và 16 phần lớn hơn của xác máy bay đã được trục vớt từ biển Java vào ngày hôm qua, và sẽ được bàn giao cho KNKT để điều tra, theo ông Bagus Puruhito, người đứng đầu lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Basarnas nói trong cuộc họp báo tối qua.
Trong số các mảnh vỡ thu thập được vào sáng Chủ nhật từ biển Java có các bộ phận của bánh xe máy bay, một tấm hợp kim thép bị vỡ được sơn màu xanh lam và quần của trẻ em màu hồng.
Máy bay Boeing 737-500 chở theo 62 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn, đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta vào 2h36 chiều 9/1 theo giờ địa phương.
Xem thêm: Hộp đen máy bay là gì và tại sao cần tìm nó sau khi máy bay gặp nạn?