Công Nghệ

WHO họp khẩn với hàng chục ông lớn công nghệ để xử lý tin giả về virus corona

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Đại diện WHO nói rằng đang có một “bệnh dịch tin giả” về virus corona trên các mạng xã hội.

Hôm thứ 5 (13/2), tại trụ sở Facebook, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức đã tổ chức cuộc gặp mặt kéo dài một ngày với những ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm Amazon và Google, để tìm cách tháo gỡ khác biệt và cùng tìm giải pháp đối mặt với dịch viêm phổi cấp do virus corona (covid-19) gây ra.

Một người đàn ông đeo khẩu trang khi đi qua Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Theo CNBC, tại cuộc họp này, WHO đã chia sẻ các thông tin về phản ứng của mình virus corona. Trong khi đó, các công ty có mặt cũng chia sẻ chi tiết về kế hoạch đối đầu với bệnh dịch của từng công ty trong thời lượng vài phút. Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, đại diện của các công ty Facebook, Amazon, Twilio, Dropbox, Alphabet Google, Verizon, Salesforce, Twitter, Airbnb, Kinsa, Mapbox và YouTube đã có mặt. Trong khi đó, Apple, Lyft và Uber được mời nhưng không tham gia.

Chủ đề chính trong cuộc họp liên quan đến vấn đề tin giả lan truyền trên Internet. Ông Andy Pattison, đại diện của WHO, nói rằng các ông lớn công nghệ đều đã bắt đầu áp dụng các biện pháp để đối đầu với tin giả về virus corona. Ông cũng khẳng định mình có mặt ở cuộc họp để giúp các công ty kiểm chứng thông minh mà mình hoặc người dùng của mình đăng tải, thay vì dựa vào các bên thứ ba.

Khi xu hướng tìm kiếm thông tin về virus corona đang tăng mạnh, kể xấu đã lợi dụng điều này để kiếm tiền. Những cuốn sách làm dấy lên nỗi sợ về virus corona đang được bán trên Amazon, trong khi đó tin giả tiếp tục lan truyền mạnh trên các mạng xã hội như Facebook. Tìm kiếm về các sản phẩm liên quan đến vitamin C cũng tăng mạnh trên các công ty bán lẻ trực tuyến như Amazon vì thông tin sai lệch rằng chúng có thể chữa viêm phổi do virus corona gây ra.

Tin giả lan truyền trên mạng xã hội vì virus corona nhiều đến mức giới chức nhiều quốc gia tin rằng xu hướng này thậm chí còn nguy hiểm hơn bản thân bệnh dịch. (Ảnh: Getty)

“Twitter và YouTube và nhiều mạng xã hội khác đang tràn ngập tin giả,” Andy Pattison nói. Ông nhắc đến nó như một “đại dịch thông tin”.

Một số động thái các công ty công nghệ lớn công bố trong thời gian gần đây để xử lý tin giả là hợp tác với các đơn vị kiểm chứng thông tin bên thứ ba và các tổ chức y tế. Cuối cuộc họp, các công ty đồng ý rằng sẽ hợp tác phát triển các công cụ chung để mang tới nội dung tốt hơn và xây dựng trung tâm điện thoại tiếp nhận các câu hỏi từ người dùng và đưa ra lời khuyên.

“Một trong những lí do có nhiều tin giả là vì có một khoảng trống về nội dung,” Andy Pattison nhấn mạnh.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất