Công Nghệ

Vô tư 'thả tim' như những anh chàng BTS thế này có ngày bị hacker ghé thăm

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi, rõ ràng không có gì là không thể và người dùng cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ thông tin của mình.

Chụp ảnh “thả tim” là một trong những phong cách tạo dáng rất được yêu thích trong một vài năm trở lại đây, ngay cả đối với những người nổi tiếng. Thế nhưng, có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết kiểu chụp hình tưởng chừng như vô hại này lại ẩn chứa nguy cơ bị hacker tấn công rất cao, đặc biệt là đối với những người nổi tiếng, những người mà thông tin của họ lúc nào cũng bị săn đón nhiệt tình.

Hàn Quốc chính là nơi kiểu chụp hình thả tim như thế này ra đời và các idol Hàn Quốc cũng chính là người giúp phổ biến nó. Các anh chàng nhóm BTS nói riêng và nhiều sao Hàn nói chung rất thích kiểu chụp hình này.

Ở thời điểm hiện tại, cảm biến vân tay có lẽ là một trong những cách phổ biến nhất được người dùng smartphone chọn để mở khoá chiếc smartphone của mình. Kể từ khi xuất hiện trên chiếc iPhone 5s vào năm 2013, cảm biến vân tay đã lần lượt được đưa lên smartphone của nhiều nhà sản xuất khác và thậm chí cũng đã có mặt trên cả những dòng máy giá thấp. Thực tế này đang khiến thông tin về dấu vân tay của bạn cũng cực kì được các hacker quan tâm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Thông tin Quốc gia (NII) Nhật Bản từng thực hiện nghiên cứu và đưa ra cảnh báo rằng một động tác đơn giản của người dùng như thể vẫy ngón tay lên trời cũng có thể được hacker tận dụng đến tấn công. Trong khi đó, NII cũng đang nỗ lực phát triển công nghệ để người dùng có thể giấu dấu vân tay của mình từ các ánh mắt soi mói của giới tội phạm công nghệ cao.

Người dùng nên thận trọng với hình ảnh dấu vân tay của mình trong bối cảnh nó là cửa ngõ dẫn vào rất nhiều thiết bị của bạn.

“Chỉ cần giơ ngón tay trước ống kính camera thôi cũng đủ để dấu vân tay của bạn có mặt ở khắp mọi nơi,” Isao Echizen, một nhà nghiên cứu của NII chia sẻ. Thậm chí, ông cho rằng nếu lượng ánh sáng đầy đủ trong một tấm hình, ngay cả camera trên smartphone cùng có thể ghi nhận được đủ lượng dữ liệu để hacker có thể “tái tạo” lại hình ảnh dấu vân tay của bạn để mở khoá các thiết bị di động nói riêng và các thiết bị khác nói chung có sử dụng cảm biến vân tay để bảo mật.

NII đang nghĩ đến giải pháp tạo ra một lớp film có thể cho phép người dùng vẫn mở khoá được điện thoại nhưng lại giấu được dấu vân tay khi chụp hình. Lớp film này ở dạng trong suốt nhưng lại có chứa Titan dioxit.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất