Công Nghệ

Vì sao tất cả các trận đấu tại Asian Cup 2019 lại cần đến những trọng tài đặc biệt đứng sát khung thành như thế này?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Nếu có sự hỗ trợ của công nghệ thì sự có mặt của các trọng tài này là hoàn toàn không cần thiết.

Từ các trận đấu thuộc vòng tứ kết trở đi, Asian Cup 2019 sẽ áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài thông qua video (V.A.R) để đảm bảo tính công bằng của các trấn đấu. Thế nhưng, tại giải bóng đá hấp dẫn nhất Châu Á cấp độ đội tuyển quốc gia này lại vắng bóng một công nghệ cũng hữu ích không kém là Goal Line. Đó là lý do tại sao ban tổ chức giải đấu lại cần sắp xếp thêm hai trọng tài đứng sát cầu môn mỗi trận đấu với nhiệm vụ xác định chuẩn xác xem trái bóng đã đi qua vạch vôi chưa trong các tình huống nhạy cảm. Nếu có công nghệ Goal Line, sự xuất hiện của các trọng tài này là hoàn toàn không cần thiết.

Trong trường hợp bạn chưa biết, 2012 là năm đầu tiên FIFA tuyên bố công nghệ Goal Line sẽ được sử dụng trong một trận thi đấu đầu tiên trong khuôn khổ FIFA Club World Cup 2012 diễn ra tại Nhật Bản. Đến năm 2013, FIFA thử nghiệm hệ thống camera có thên Goal Control tại Cup liên đoàn các châu lục tại Brazil trước khi nó chính thức được đưa vào sử dụng tại World Cup 2014 tại Brazil. World Cup 2018 tại Nga là lần thứ 2 Goal-Line được áp dụng tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Để có thể được áp dụng, Goal Line yêu cầu sự có mặt của bảy camera tốc độ coa được gắn ở các góc cao của sân vận động. Chúng được hướng về phía khung thành để theo dõi vị trí trái bóng và vạch vôi. Bàn thắng sẽ được công nhận khi trái bóng hoàn toàn lăn qua vạch vôi. Những camera này về cơ bản sẽ liên tục theo dõi trái bóng, gửi tín hiệu về một tính tính hiệu năng cao để biến dòng dữ liệu thành các hình ảnh cho thấy vị trí của bóng với độ chính xác lên tới từng mm. Hình ảnh các cầu thủ cũng như trọng tài được xoá bỏ tự động. Khi xác định được bóng lăn qua vạch vôi, tín hiệu sẽ được gửi tới trọng tài thông qua một thiết bị đồng hồ thông minh.

Việc áp dụng công nghệ cao trong công tác trọng tài nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi phần đông người hâm mộ ủng hộ những công nghệ như Goal Line hay V.A.R thì lại có không ít người phản đối chúng và cho rằng những công nghệ này làm mất đi tính cảm xúc trong bóng đá. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng công nghệ đang khiến bóng đá công bằng hơn và rõ ràng trong mọi trường hợp thì đây vẫn là một yếu tố cần ưu tiên.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất