Công Nghệ

Vì sao sơn máy bay lại mất thời gian và tốn kém đến vậy?

Thái Sơn - CTV
Chia sẻ

Việc sơn máy bay quan trong không kém bất kì cộng đoạn sản xuất nào.

Sơn một chiếc máy bay mất những gì?

Bất kì ai từng vào một nhà máy máy bay đều biết tất cả những chiếc máy bay đều có cùng một loại màu sắc khi xuất xưởng: màu xanh lá cây cho máy bay bằng kim loại và màu be cho máy bay làm bằng vật liệu tổng hợp (vì không cần chất ức chế ăn mòn).

Ảnh: CNN

Màu xanh lá cây là do một lớp mạ cromat kẽm chống ăn mòn ban đầu. Bước đầu tiên của một số quy trình mà máy bay sẽ trải qua cho đến khi nó có được màu sắc chính xác.

Ảnh: CNN

Sau khi hãng hàng không xác nhận thiết kế thường được đề xuất bởi một công ty thứ ba, công ty này sẽ hợp tác sát sao với các nhà sản xuất máy bay để hiện thực hóa nó.

Các nhà sản xuất máy bay như Airbus và Boeing có nhà máy sơn máy bay cùng đội ngũ chuyên trách thường bắt tay vào quy trình này. Họ đưa ra một hồ sơ chi tiết mọi thứ cần thiết để hoàn thành công việc sơn như yêu cầu: loại sơn sử dụng, các mẫu áp dụng, số lượng tài nguyên sẽ cần thiết… Sau đó, họ tạo một ảnh dựng 3D của máy bay trên máy tính.

Ảnh: CNN

Chiếc máy bay ảo "sinh đôi" này sau đó sẽ được dùng để sản xuất giấy nến. Đây là những mảnh vải lớn, dính, được đặt bên ngoài máy bay và phun sơn để tạo ra các mẫu màu sắc mong muốn. Đến đây, máy bay sẽ được đưa vào xưởng sơn.

Mỗi một lớp sơn là một lớp trọng lượng

Đầu tiên, sơn lót không chứa chrome thân thiện với môi trường được sử dụng. Đây là lớp sơn lót giúp tăng độ bám dính của các lớp sơn kế tiếp nhau, Tiếp sau đó là lớp sơn nền, thường có màu trắng. Tiếp theo là lớp màu sắc cuối cùng. Chúng được hoàn thiện với sự trợ giúp của giấy nến.

Ảnh: CNN

Lớp cuối cùng là một lớp phủ trong được thêm vào sau khi tất cả các lớp sơn màu và kết dính được đặt đúng vị trí. Lớp này có tác dụng bảo vệ máy bay khỏi những tác động của môi trường khi hoạt động.

Độ dày của các lớp sơn là cực kì quan trọng vì mỗi lớp sơn là một lớp trọng lượng thêm vào thân máy bay. Máy bay càng nặng càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Ảnh: CNN

Máy bay thương mại được sơn lại vài lần trong suốt vòng đời của mình. “Các hãng hàng không lớn như United hoặc Southwest thường sơn lại máy bay mỗi 6 năm”, Nikki Thomas, một nhân sự ở IAC, công ty sơn máy bay độc lập lớn nhất thế giới, chia sẻ.

Ảnh: CNN

Việc sơn máy bay thường mất từ 1 đến 2 tuần cùng chi phí dao động mạnh tùy thuộc kích thước máy bay và độ phức tạp của thiết kế hay chất lượng sơn. Ví dụ, việc sơn một máy bay chở khách thông thường thường dao động từ 150.000 USD đến 300.000 USD. Trong khi đó, chi phí sơn máy bay nhỏ hơn có thể chỉ 50.000 USD. Dù vậy, việc sử dụng phương pháp miếng dán có thể giúp tiết kiệm thêm chi phí.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Sơn - CTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất