Công Nghệ

Vì sao ống kính camera hình tròn nhưng lại chụp ra ảnh hình chữ nhật?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Vì sao ảnh chụp lại không phải là hình tròn như hình khối của chính thiết bị thu nhận hình ảnh?

Khi nhìn những ống kính camera trên những chiếc máy ảnh hay trên điện thoại thông minh, hình dạng của chúng là gì? Tròn, đúng vậy. Thế nhưng, ảnh chụp thì lại có hình chữ nhật/ vuông. Bạn đã bao giờ thắc mắc về điều kì lạ này chưa?

Thực tế, mọi thứ khá đơn giản bởi khác với hiểu lầm của nhiều người, ống kính không trực tiếp tạo ra hình ảnh. Thay vào đó, ống kính phối hợp với một bộ phận quan trọng khác có trong máy ảnh/ smartphone để tạo ra hình ảnh. Ở những chiếc máy ảnh cổ, thành phần này là film, trong khi đó với máy ảnh số/ smartphone, bộ phận này là cảm biến hình ảnh.

(Ảnh: PCMag)

Khi ánh sáng phản chiếu lại từ chủ thể bạn đang chụp hình, ánh sáng sẽ chuyển vào ống kính camera và nhiệm vụ của ống kính là “bẻ” ánh sánh và tập trung nó vào phần film hoặc cảm biến hình ảnh. Những nhà sản xuất máy ảnh đầu tiên đã tìm ra rằng ống kính hình tròn có thể thực hiện tập hợp ánh sáng vào film hiệu quả nhất và vì thế hình dáng tròn đã được lựa chọn.

Vậy nếu ống kính camera có hình tròn, tại sao những miếng film lại có hình chữ nhật? Hãy thử nghĩ về tất cả những hình ảnh mà bạn thấy, cho dù là ảnh chụp, tranh vẽ hay poster, hầu hết chúng đều có hình chữ nhật hoặc hình vuông. Lý do cho điều này rấy đơn giản, hình vuông hoặc hình chữ nhật khiến việc tạo khung ảnh dễ dàng hơn, bên cạnh đó hình khối này cũng giúp tranh, ảnh dễ được treo trên những bức tường có cùng hình khối hơn.

Ngoài ra, nếu bạn đã từng nhìn thấy một cuộn film, có lẽ bạn cũng biết cơ chế hoạt động dạng cuộn của nó mỗi khi một hình ảnh được chụp. Vì thế, một series những miếng phim hình chữ nhật được cuộn lại sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn hình oval hay bất kì hình dạng nào khác.

Tương tự, máy ảnh số và smartphone cũng đi theo “phong cách” này. Bên cạnh đó, sử dụng một cảm biến hình chữ nhật cũng được cho là sẽ mang đến những hình ảnh đẹp hơn.

Một ống kính hình tròn có thể sản sinh ra một hình ảnh hình tròn bên trong camera. Tuy nhiên, các viền bên ngoài của hình ảnh hình tròn này có thể sẽ dễ bị méo mó hơn những hình ảnh nằm ở phía sâu trong trung tâm. Đây là kết quả của việc ánh sáng bị bẻ cong nhiều hơn để có thể tới được khu vực rìa. Vì thế, để hình ảnh có chất lượng tốt hơn, những cảm biến hình chữ nhật đã cắt bỏ phần rìa hình ảnh được ghi lại từ ống kính hình tròn. Hay nói một cách đơn giản, nó sẽ giữ lại phần hình ảnh tốt nhất được ghi lại từ ống kính.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất