Vài năm trở lại đây, bảng xếp hạng Top Trending (video thịnh hành) trên YouTube trở thành một thước đo thành công cho các MV (Music Video), các chương trình truyền hình nói riêng hay bất kì một video nào xuất hiện trên YouTube nói chung.
Việc xếp hạng cao trên Top Trending của YouTube không dễ, và còn đặc biệt khó hơn khi YouTube chưa từng công bố cụ thể “công thức” thành công để một video nào đó có thể xếp hạng cao trên Top Trending.
Trên trang trợ giúp người dùng của YouTube, trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh nói rằng bảng xếp hạng Top Trending được ra đời nhằm mục đích giúp người xem có được cái nhìn về những gì đang diễn ra “trên YouTube” và “trên thế giới”. Top Trending giúp tìm ra và làm nổi bật những video mà một bộ phận đông đảo người xem sẽ cảm thấy thích thú.
Dù vậy, bảng xếp hạng Trending không hề được cá nhân hoá và sẽ hiển thị cùng một danh sách tại một quốc gia cho toàn bộ người dùng. Theo YouTube, bảng xếp hạng Trending được cập nhật mỗi 15 phút một lần.
Cũng theo thông tin chính thức từ YouTube, bảng xếp hạng Top Trending sẽ ưu tiên gợi ý các video hấp dẫn với số đông người dùng; không có tính chất gây hiểu lầm hoặc “câu lượt xem”; thể hiện được hơi thở về những gì đang diễn ra trên thế giới và trên YouTube; cho thấy sự đa dạng của các nhà sáng tạo nội dung; đồng thời gây bất ngờ hoặc mới lạ.
Top Trending sẽ cân bằng tất cả các yếu tố nói trên với một số nguồn thông tin đầu vào như số lượt xem; tốc độ thu hút lượt xem của video; nguồn đem lại lượt xem (bao gồm cả bên ngoài YouTube); “độ tuổi” của video và video này hấp dẫn ra sao so với các video được tải lên gần đây từ cùng một kênh.
Nhiều người cho rằng một video nhiều lượt xem sẽ xuất hiện cao hơn trên Top Trending. Tuy vậy, với những thông tin chính thức nói trên, rõ ràng, lượt xem chỉ là một yếu tố mà YouTube cân nhắc đến khi lưạ chọn và công bố bảng xếp hạng Top Trending của mình.
Nhìn chung, tương tự như tính năng gợi ý (Suggestions) video, YouTube chưa từng công bố cách lựa chọn các video cho Top Trending. Vì thế, YouTube tạo ra một “sân chơi” video khá thú vị không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác. Dù vậy, việc một video được xuất hiện cao trên Top Trending chắc chắn sẽ phải đáp ứng được các tiêu chí như nói trên (không chỉ đơn thuần là lượt xem).
Bên cạnh thuật toán, “nhân viên của chúng tôi tham gia vào quá trình chọn lọc cuối cùng để đảm bảo nội dung trên thẻ Thịnh hành an toàn và phù hợp với người xem,” YouTube cho biết.