Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Vì sao lốp máy bay không nổ khi cất cánh, hạ cánh?

Thái Sơn - CTV Theo dõi Saostar trên google news

Phải nâng đỡ trọng lượng lớn trong khi đó lại di chuyển với tốc độ cao, nhiều điểm đặc biệt trên lốp máy bay giúp nó làm được điều này.

Nếu bạn thả một trái dưa hấu ở tốc độ 0,44 m/s, nó sẽ nát vụn và nếu như bạn gắn khoảng hơn 226 nghìn kg theo đó, quả dưa hấu này gần như sẽ “chẳng là gì” chỉ sau phút chốc. Thế nhưng, lốp của những chiếc máy bay phải “chịu đựng” áp lực này hàng ngày mà không gặp phải bất kì sự cố nào. 

Vì sao lốp máy bay không nổ khi cất cánh, hạ cánh? Ảnh 1
Ảnh: Business Insider

Lốp máy bay được thiết để chịu được những áp lực khủng khiếp trên đường băng ở tốc độ cao. Hi vọng lần tới, khi lên máy bay, bạn sẽ không nghĩ đến nó quá nhiều thế nhưng những miếng cao su với kích thước trên dưới 1 m là tất cả những gì ngăn cách bạn với đường băng khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Điều gì đã khiến lốp máy bay chịu được áp lực lớn đến như vậy?

Vì sao lốp máy bay không nổ khi cất cánh, hạ cánh? Ảnh 2
Ảnh: WIRED

“Lốp máy bay được tạo ra từ sự kết hợp của các hợp chất cao su tổng hợp đặc biệt, kết hợp với thép gia cố bằng nhôm và vải nylon và aramid,” Brandy Moorhead, một chuyên gia lốp máy bay đến từ Goodyear, chia sẻ. Bà nói thêm rằng lốp máy bay thường được bơm căng gấp hai lần lốp xe tải và gấp 6 lần lốp xe hơi. Lý do là bởi áp suất càng cao, lốp xe càng phải cứng để có thêm sức mạnh nâng đỡ máy bay. Điều đáng nó là lốp máy bay không được bơm bằng không khí thông thường mà được làm căng bởi nitơ. Nitơ là khí trơ nên nhiệt độ cao và sự thay đổi áp suất ít ảnh hưởng hơn đến nó.

Vì sao lốp máy bay không nổ khi cất cánh, hạ cánh? Ảnh 3
Ảnh: WIRED

Được biết, khi Goodyear phát triển lốp máy bay, nó sẽ bắt đầu với các bản dựng mẫu. Khi lốp được thử nghiệm và vượt qua được điểm giới hạn, chúng sẽ tiếp tục được thử nghiệm với tốc độ, áp suất và khả năng nâng đỡ trọng lượng tới 38 tấn. Lốp máy bay cũng được thiết kế với những đặc điểm khác biệt so với lốp xe thông thường. Nó có khả năng thoát nước trong trường hợp máy bay phải bắt buộc hạ cánh với những bề mặt ướt.

Vì sao lốp máy bay không nổ khi cất cánh, hạ cánh? Ảnh 4
Ảnh: WIRED

Với máy bay thương mại, chúng thường có khoảng 20 lốp và thường chạm mặt đất khoảng 500 lần trước khi cần những sự chăm sóc đặc biệt. Sau khoảng 7 lần như vậy, chúng sẽ được thay thế. Những chiếc lốp ở đầu máy bay thường có tuổi thọ ngắn hơn. Thợ máy thường mất khoảng một giờ để thay một chiếc lốp máy bay.

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Thái Sơn - CTV

Được quan tâm

Tin mới nhất