Công Nghệ

Vì sao gần một nửa tài xế giao đồ ăn ở Đài Loan có bằng đại học?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mức thu nhập của nghề giao đồ ăn tại Đài Loan hấp dẫn hơn cả so với một công việc văn phòng bình thường.

Giao đồ ăn có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiên hơn so với một công việc văn phòng thông thường? Ở Đài Loan, câu trả lời là có và thực tế này đang lôi kéo được rất nhiều người trẻ. Dù vậy, sự nở rộ của lĩnh vực giao đồ ăn cũng tạo ra một vấn đề đau đầu: tỉ lệ tai nạn giao thông tăng vọt.

Nhân viên giao đồ ăn của Foodpanda tại Trường Trung học Nữ sinh Taipei First. (Ảnh: Nikkei)

Giờ ăn trưa bên ngoài Trường Trung học Nữ sinh Taipei First thường chứng kiến sự đi và đến của hàng chục chiếc xe giao đồ ăn. Học sinh thường đặt đồ ăn qua smartphone và chúng được giao trong những chiếc hộp màu hồng bởi Foodpanda, một dịch vụ giao đồ ăn của Delivery Hero.

Với các tài xế, thu nhập là yếu tố then chốt. “Không phải gắn liền với một tổ chức nào là một sự tự do, và thực tế rằng bạn có thể kiếm được nhiều tiền biến nó thành một công việc hấp dẫn,” Wu Zhikai, một thanh niên 26 tuổi bắt đầu làm việc như một tài xế giao đồ ăn một năm trước.

Wu nói anh gần như làm việc mọi ngày vào tháng 9, trung bình mỗi ngày 10 giờ và 50 đơn hàng. Wu kiếm được khoảng 2.300 USD (khoảng 70.000 NT$), cao hơn gần gấp đôi mức thu nhập trung bình của một nhân viên văn phòng tại Đài Loan.

Foodpanda thâm nhập vào thị trường Đài Loan từ năm 2012 nhưng phải tới năm nay nó mới thực sự phát triển nhanh nhờ vào việc thu hút được nhiều tài xế. Foodpanda quảng cáo rằng thu nhập tối đa của các tài xế có thể lên tới 100.000 NT$.

Tại Đài Loan, đối thủ chính của nó là Uber Eats. Hai dịch vụ này đang có khoảng 60.000 tài xế và phục vụ khoảng 20% dung lượng thị trường.

Quy mô thu nhập cho các tài xế khá rắc rối, bao gồm một mức lương sàn và có thể tăng thêm nhờ các khoản thưởng. Một tài xế thực hiện 60 đơn hàng trong ba ngày có thể kiếm được 1.200 NT$ nhưng thu nhập có thể tăng lên mức 2.730 NT$ nếu giao được 105 đơn. Con số nói trên là cực kì hấp dẫn với đối tượng sinh viên với ra trường. Theo một khảo sát do công ty việc làm 104 Job Bank thực hiện, độ tuổi trung bình của các tài xế là 26 và 45% có bằng đại học trở lên.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất