Công Nghệ

Vì sao đi máy bay lại hay bị đau tai và làm thế sao để loại bỏ cảm giác khó chịu này?

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nguyên nhân của việc bị đau tai hay ù tai trên chuyến bay, đặc biệt là khi cất cánh hoặc hạ cánh, là do sự thay đổi về áp suất không khí.

Bạn đã bao giờ cảm thấy tai mình đau khủng khiếp khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh chưa? Đừng lo: đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Thế nhưng, có thể bạn chưa biết có một số cách để làm chuyến đi của bạn thoải mái hơn. Đây là những gì bạn cần biết về đôi tai của mình khi chúng đang lơ lửng giữa bầu trời.

Vì sao tai lại bị đau khi ở trên máy bay?

(Ảnh: TIME)

Khi ở trên mặt đất vào một ngày bình thường, áp suất không khí ở cả hai phía màng nhĩ của bạn cân bằng. Lúc này, không khí cũng có thể dễ dàng lưu thông qua vòi Ot-tát (Eustachian tube – một vòi nhỏ trải dài từ tai giữa đến các đường ống phía sau mũi và phần trên của cổ họng).

Khi ở trên không, ngay cả trong khoang máy bay đã được điều chỉnh, tác động về áp lực, áp suất không khí cũng sẽ nhanh chóng mất trạng thái cân bằng. Lúc này, bạn có thể cảm nhận được những sự thay đổi nơi màng nhĩ bởi nó chưa thể “quen” với sự mất cân bằng áp suất này ngay lập tức. Lúc này, nếu không biết cách cân bằng áp suất,cảm giác đau sẽ ập đến.

Thực tế, cảm giác tương tự này sẽ xảy ra cả khi bạn đi lặn (một tình huống khác thể hiện sự thay đổi về áp suất).

Bạn có thể làm gì để tai đỡ đau?

(Ảnh: TIME)

Giáo sư Carl Philpott hiện đang làm việc tại trường Y tế Norwich thuộc Đại học East Anglia tại Anh khuyên hành khách trên các chuyến bay cân bằng ấp suất đơn giản bằng cách ngáp hoặc nuốt. Hai việc đơn giản này giúp làm giảm áp lực bằng cách mở vòi Ót-tát. Bạn có thể làm tăng tính hiệu quả của việc nuốt bằng cách hút một thứ gì đó có vị ngọt.

Vị chuyên gia này bên cạnh đó còn gợi ý rằng sử dụng thuốc xịt thông mũi trước giờ cất cánh hoặc hạ cánh cũng có thể làm cơn đau bớt trầm trọng hơn.

Ngoài ra, còn một thủ thuật khác trong đó bạn bịt mũi, hít đầy một hơi bằng miệng và sau đó lại thở ra từ từ bằng mũi. Nếu làm chính xác, bạn sẽ có thể sẽ nghe thấy những tiếng lách tách bởi tai của bạn đang mở ra. “Dù vậy, bạn hãy thử ngáp, nuốt hoặc dùng thuốc xịt thông mũi trước khi thử điều này bởi nó khó hơn và có thể cũng gây khó chịu hơn,” Giáo sư Philpott lưu ý.

Vì sao một số người lại bị đau tai hơn người khác?

(Ảnh: TIME)

“Những người có vấn đề về mũi và tai sẽ là nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất,” Giáo sư Philpott chia sẻ. Ngay cả những người đang bị cảm cúm thông thường cũng có thể cảm thấy tình trạng tệ đi khá nhiều trên chuyến bay.

Trẻ em cũng là nhóm người sẽ bị đau tai hơn người lớn bởi chúng có vòi ót-tát ngắn hơn và lại nằm theo chiều ngang nhiều hơn so với người lớn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng không thể duy trì áp suất không khí bình thường hoặc đẩy các chất nhầy hay bụi bẩn ra khỏi tai hiệu quả bằng.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất