Công Nghệ

Vì sao công nghệ V.A.R không được dùng trong tất cả các trận đấu tại Asian Cup 2019?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Để được trải nghiệm VAR thì thầy trò ông Park Hang Seo phải lọt vào top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Công nghệ hỗ trợ trọng tài thông qua video (V.A.R) sẽ được áp dụng tại Asian Cup 2019, giải đấu mà đội tuyển Việt Nam cũng sẽ tham dự vào đầu năm tới. Dù vậy, có thể bạn chưa biết, thực tế V.A.R tại Asian Cup 2019 sẽ chỉ được nước chủ nhà UAE áp dụng tại 7 trận đấu cuối cùng của giải đấu này, bao gồm bốn trận tứ kết, hai trận bán kết và một trận chung kết. Như vậy, V.A.R sẽ chỉ có trên bốn sân vận động lớn là Zayed Sports City, Mohammed Bin Zayed ở Abi Dhabi, sân Hazza bin Zayed ở Al Ain và sân Al Maktoum ở Dubai. Vì sao V.A.R không được triển khai rộng rãi hơn?

Ở thời điểm hiện tại, VAR đã được áp dụng tại khá nhiều giải đấu lớn.

Thực tế, chi phí đầu tư về mặt công nghệ, hạ tầng có thể nguyên nhân hàng đầu. Theo đó, để triển khai được V.A.R, các sân vận động phải có hệ thống camera chất lượng cao được bố trí với số lượng lớn để đảm bảo tất cả các tình huống dù là nhỏ nhất trên sân đều có thể được ghi lại chi tiết, trong đó có các camera quay chậm và camera siêu chậm. Hệ thống thiết bị xử lý và đường truyền nhanh, ổn định để phục vụ cho việc phát trực tiếp cũng là một thách thức lớn với đơn vị chủ nhà.

Để lấy ví dụ về mức độ đầu tư khổng lồ nói trên, hãy cùng nhìn lại hệ thống V.A.R tại World Cup 2018. Cụ thể, mùa hè năm nay, khi triển khai V.A.R tại giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, Nga đã phải trang bị 33 camera chất lượng cao trên sân vận động của mình. Hệ thống V.A.R tại World Cup 2018 được vận hành tập trung tại VOR đặt ở Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC ở Moscow. Tất cả các luồng thông tin camera có liên quan sẽ được chuyển từ 12 sân vận động World Cup tới V.AR. thông qua hệ thống cáp quang. Trọng tài trên sân và VAR sẽ liên lạc với nhau bằng một thiết bị audio kết nối bằng cáp quang.

Để được trải nghiệm VAR thì thầy trò ông Park Hang Seo phải lọt vào top 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019.

Trước đó, V.A.R mang lại những tác động tích cực tới chất lượng trọng tài tại World Cup 2018. Tuy nhiên, công nghệ này cũng gây ra rất nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng nó làm đứt mạch trận đấu, ảnh hưởng đến cảm xúc của người xem.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất