Công Nghệ

Vì sao chúng ta thích cắn móng tay, lý do đằng sau sẽ khiến bạn bất ngờ

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Cắn móng tay là một thói quen xấu 'kinh điển' mà không ít người mắc phải.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết một thống kê từng đưa ra con số từ 20% đến 30% dân số có thói quen cắn móng tay, trong đó ở độ tuổi teen, con số này có thể lên tới 45%. Cắn móng tay là một thói quen rõ ràng là mất vệ sinh và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, vậy tại sao lại có một số lượng lớn người có thói quen này và nó không dễ dàng từ bỏ chút nào?

Nhiều người cho rằng cắn móng tay thể hiện sự lo lắng, bồn chồn, tuy nhiên mọi thứ có vẻ không đơn giản như vậy. Người ta còn cắn móng tay khi buồn chán, đói bụng, bực mình và ngày cả khi đang đối mặt với một việc khó nhắn. Và đôi khi cắn móng tay chỉ đơn giản là vì… nó rất thích mà thôi!

Woman biting fingernails

Tracy Foose, một phó giáo sư tâm thần học tại Đại học Y UCSF, một người cũng có thói quen cắn móng tay, chia sẻ, “Cắn móng tay đúng là mang lại cảm giác thoải mái.” Foose chia sẻ thêm rằng giả thuyết rằng cắn móng tay mang đến cảm giác thoải mái có liên quan đến một nghiên cứu với sự tham gia của động vật.

Trong nghiên cứu này, khi chuột được tiêm một chất hóa học giảm đau, chúng liếm, sờ lông ít hơn. Khi thuốc giảm đâu mất tác dụng, chúng liếm, sờ lông nhiều hơn. Hành vi này cho thấy việc liếm, sờ lông ở động vật liên quan đến trạng thái thoải mái, dễ chịu. Vì thế, khi chúng cắn móng tay - cùng là một hành vi tương đương liếm, sờ lông ở động vật, chúng ta cũng trải qua tâm lý tương tự.

Trong một nghiên cứu khác, giáo sư tâm thần học Đại học Montreal Kieron O’Connor chia sẻ những người cắn móng tay thường là người theo chủ nghĩa hoàn hảo, những người này thường cảm thấy bực bội khi phải ngồi yên. Vì thế, họ cắn móng tay để “giải tỏa” sự buồn chán và bực bội. Cùng lúc một số quan sát khác lại đơn giản cho rằng cắn móng tay là kết quả của việc một thành viên khác trong gia đình cũng có thói quen này. Ví dụ, với những cặp sinh đôi, việc cả hai cùng có thói quen cắn móng tay là không hiếm gặp.

Dẫu lý do cho thói quen này là gì đi chăng nữa, cắn móng tay vẫn là một thói quen mà bạn, nếu có, nên từ bỏ càng sớm càng tốt. Thói quen này không tốt cho răng của bạn trong khi đó khu vực dưới móng tay là nơi ẩn nấp hoàn hảo của nhiều vi khuẩn, trong đó có E. coli.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất