Công Nghệ

Vì sao Apple chỉ nên ra mắt duy nhất một chiếc iPhone trong năm 2019?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trong một bài viết trên WIRED, trang này nhận định chiếc iPhone duy nhất mà Apple trình làng trong năm nay nên là chiếc iPhone 11R.

Khi Apple trình làng những chiếc iPhone tiếp theo của mình vào tháng 9 tới, nhiều khả năng người dùng sẽ được đón nhận tới 3 chiếc iPhone, bao gồm iPhone 11, iPhone 11R và iPhone 11 Max cùng “vai trò” của mỗi chiếc máy sẽ tương tự dòng iPhone iPhone 2018: một chiếc máy tiêu chuẩn, một chiếc máy cao cấp với màn hình lớn và một chiếc máy giá thấp hơn.

Thế nhưng, liệu rằng đây có phải một ý tưởng tốt nhất?

Apple đã rơi ra khởi top ba những nhà sản xuất smartphone có thị phần lớn nhất trên thế giới, sau khi doanh số của hãng này giảm tới 15% so với cùng kì năm trước. Trừ khi có một bất ngờ lớn trong thế hệ iPhone tiếp theo, những gì Apple đang làm để đối mặt với sự đi xuống này dường như chỉ là chững lại và chờ đợi doanh số bán ra ở Trung Quốc hay đâu đó trên thế giới sẽ cải thiện.

Sự thành công của iPhone Xr được xem là một bất ngờ với nhiều người.

Apple cũng dừng công bố doanh số cụ thể của iPhone trong các báo cáo kinh doanh của mình từ năm 2018. Vì thế, chúng ta chỉ có thể biết được sự đi xuống của Apple thông qua dự đoán của các nhà phân tích, nghiên cứu thị trường. Nhiều công ty phân tích dự đoán doanh số iPhone sẽ tiếp tục giảm trong mùa thu năm nay khi những chiếc iPhone mói ra mắt.

Apple có một con đường nào tốt hơn phía trước?

Cách tiếp cận của Apple trong việc ra mắt sản phẩm đang nhanh chóng trở thành một xu hướng của ngành công nghiệp. OnePlus và Honor đều giới thiệu những mẫu máy “Pro” vào năm nay, đẩy mức giá cao nhất của những chiếc điện thoại của mình lên cao hơn bao giờ hết. Samsung cũng ra mắt chiếc Note10 Plus trong chiến lược tương tự, bên cạnh chiếc Note10 tiêu chuẩn.

Với cách tiếp cận này, người dùng sẽ được “bình thường hoá” trong tâm lý khi bỏ số tiền lớn để mua điện thoại. Tất cả là nhờ một kĩ thuật mà người ta gọi là “giá trị tương đối.”

Vậy nếu như có trường hợp Apple chỉ nên ra mắt một chiếc điện thoại trong năm nay, đó nên là thiết bị kế nhiệm của iPhone Xr.

“iPhone Xr thành công hơn so với kì vọng của tôi,” nhà phân tích smartphone của Ovum Daniel Gleeson nói. “Khi iPhone X bị khai tử, nhiều người mong muốn thay thế iPhone sẽ chọn một chiếc máy giá thấp hơn. Chính sách giá với iPhone Xs và Xs Max khiến iPhone Xr trở thành một món hời dù nó vẫn là một trong những thiết bị đắt nhất trên thị trường.”

Theo một báo cáo của CIPR, iPhone Xr chiếm 48% trong số lượng iPhone Apple bán ra trong quý II năm nay (bao gồm 7 dòng iPhone). iPhone Xr cũng thống trị doanh số iPhone bán ra tại Mỹ.

Thiết bị kế nhiệm iPhone Xr sắp ra mắt có thể có camera kép ở mặt lưng.

Câu chuyện cũng không khác biệt trên thị trường toàn cầu. “Trung bình trong sáu tháng đến 7 tháng gần đây, gần một trong tổng số 3 iPhone mới bán ra là iPhone Xr, theo công cụ theo dõi của chúng tôi,” đại diện CounterPoint Research chia sẻ. “Mẫu máy này mang lại lợi nhuận cao hơn cho Apple khi chỉ dùng màn hình LCD, khung nhôm và camera sau đơn.”

Vậy iPhone 11R liệu có còn hấp dẫn nếu như không còn những chiếc iPhone đắt đỏ hơn để người dùng so sánh?

Câu trả lời là có, thay vì Apple để người dùng so sánh giá iPhone 11R với iPhone 11 và iPhone 11 Max, hãng này có thể lái thị trường sang so sánh giá của nó so với những chiếc điện thoại Android đắt đỏ để tạo ra được sự khác biệt.

Ở thời điểm hiện tại, Apple đang dường như trở nên nhạt nhoà hơn trên thị trường di động với thiết kế cũng không thực sự ấn tượng như trước, vì thế giá bán có thể là yếu tố quyết định hành vi của người dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất