Công Nghệ

Vận đen của các ông lớn công nghệ, nhiều dịch vụ rủ nhau ‘sập’ khiến người dùng điêu đứng

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi giữa tháng 3, lần lượt các ông lớn làng công nghệ như Facebook, Apple và Google đã phải đối mặt với những lỗi hệ thống nghiêm trọng.

Vụ “sập” hệ thống lớn nhất trong lịch sử Facebook

Ngày 14 tháng 03, Facebook chính thức cho biết tất cả các dịch vụ của hãng này đã vận hành trở lại sau một đợt lỗi hệ thống tồi tệ khiến cả Facebook, WhatsApp và Instagram hoạt động thiếu ổn định. Tại Việt Nam, người dùng bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng bởi lỗi nói trên từ cuối ngày 13 tháng 03 và đầu ngày 14 tháng 3.

Đối với một số người dùng,các dịch vụ của Facebook trong khoảng thời gian này hoàn toàn không thể truy cập được. Trong khi đó, với một số người dùng khác, một số tính năng ví dụ như Stories hay nhắn tin chịu ảnh hưởng.

Về phần mình, Facebook cho biết sự cố mà hãng này gặp phải là do “một thay đổi trong thiết lập máy chủ.” “Chúng tôi đã giải quyết được vấn đề và hệ thống đã phục hồi. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện và trân trọng sự kiên nhẫn của tất cả mọi người,” mạng xã hội lớn nhất hành tinh cập nhật tình hình trên Twitter.

Sự cố mà Facebook gặp phải còn ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game của người dùng kính thực tế ảo Oculus VR, công ty mà Facebook đã mua lại vào năm 2014. Một số website, như Tinder hay Spotify, cũng không thể sử dụng tính năng đăng nhập qua Facebook khiến nhiều người khó chịu. Workplace, nền tảng kết nối dành cho các doanh nghiệp của Facebook, cũng chịu ảnh hưởng. Một số nguồn tin cho rằng có thể Facebook đã bị tấn công từ chối dịch vụ. Tuy nhiên, phía Facebook phủ nhận thông tin này.

Dịch vụ iCloud của Apple sập trong vài giờ

Khi sự cố của Facebook vừa kết thúc, đến lượt Apple phải đối mặt với khó khăn khi nền tảng iCloud được cho là đã gặp phải sự cố trong bốn giờ liên tục. Ngoài thông tin sơ bộ cho biết “một số người dùng bị ảnh hưởng” và “một số người dùng có thể không thể truy cập dịch vụ này,” Apple không đưa ra thông tin nào cụ thể hơn.

Theo thông tin trên trang hỗ trợ của Apple, vấn đề này ảnh hưởng đến khá nhiều dịch vụ, trong đó bao gồm đăng nhập iCloud, Backuo, Calendar, Contacts, Keychain, lưu trữ iCloud Drive, iWork, Photos, Notes, Reminders, Find My iPhone…

Người dùng Gmail và Drive của Google “khốn đốn”

Vào hôm 13 tháng 3, Google gặp phải vấn đề tại nhiều quốc gia với số lượng người dùng lớn báo cáo về việc không thể dùng được các dịch vụ như Gmail, Google Drive, Hangouts hay Google Maps trong nhiều giờ. Trong một thông cáo phát đi sau đó, Google cho biết đang “điều tra các báo cáo liên quan đến Gmail” và nói rằng những người bị ảnh hưởng đang nhìn thấy nhiều thông báo lỗi, lag chậm và những hành vi bất thường của hệ thống Gmail.

Ở thời điểm hiện tại, Gmail đang có hơn 1 tỷ người dùng. Những người bị ảnh hưởng bởi vấn đề này thậm chí không gửi được mail hay xem được các file đính kèm. Google cũng xác nhận các lỗi như tải lên và tải xuống tệp tin trên Google Drive, tải ảnh và file đính kèm lên Hangouts hay lỗi chế độ Street View trong Google Maps.

Google không chia sẻ về nguyên nhân cho các vấn đề này.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất