Công Nghệ

Trước khi được mang đến World Cup 2018, V.A.R đã gây tranh cãi tại Anh như thế nào?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Xung quanh mùa World Cup 2018, những quyết định của trọng tài liên quan đến V.A.R vẫn luôn gây ra nhiều tranh cãi giữa những người hâm mộ.

Mặc dù lần đầu tiên được mang tới World Cup, công nghệ trợ lý trọng tài thông qua video (V.A.R) thực tế không mới. Nó đã được áp dụng tại rất nhiều giải đấu lớn, nhỏ trên thế giới như Series A (Ý), Bundesloga (Đức), Major League Soccer (Mỹ), Primera Liga (Bồ Đào Nha), K League (Hàn Quốc) và A-League (Úc). Tại Anh, mặc dù chưa được áp dụng tại Ngoại hạng Anh, V.A.R đã có mặt trong một số trận đấu trong khuôn khổ giả FA và nó cũng đã kịp gây r tranh cãi lớn vào đầu năm nay trong trận đấu giữa Manchester United và Huddersfield diễn ra vào tháng 2 năm nay.

V.A.R lần đầu tiên được áp dụng tại World Cup 2018.

Trong trận đấu này, một bàn thắng của Juan Mata đã không được công nhận sau khi trọng tài trên sân sử dụng công nghệ V.A.R để quan sát lại. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như trong một hình ảnh phân tích V.A.R được chiếu trên truyền hnfh sau đó cho thấy đường thẳng méo méo mó mà V.A.R đưa ra. Nó ngay lập tức khiến người hâm mộ bực tức và tỏ ra hoài nghi về sự chính xác của quyết định trọng tài liên quan đến bàn thắng của Juan Mata.

Hình ảnh được cung cấp để phát trên TV với những đường thẳng méo mó (trái) và hình ảnh chính xác các trọng tài V.A.R được cung cấp (phải).

Dù vậy Professional Game Match Officials Ltd, đơn vị cung cấp trọng tài cho FA Cup, khẳng định sau đó rằng quyết định của trọng tài đưa ra là hoàn toàn chính xác mặc dù Juan Mata chỉ rơi vào thế việt vị một khoảng cách rất nhỏ.

Vấn đề nằm ở chỗ, Hawk-Eye đã cung cấp một hình ảnh bị lỗi cho BT Sport để phát trên tuyền hình. “Trong tài V.A.R đã xem hình ảnh từ một nguồn camera khác và thấy được những đường thẳng chính xác,” một người phát ngôn của Hawk-Eye, đơn vị cung cấp công nghệ V.A.R trần tình khi đó. “Trong trường hợp này, một hình ảnh sai lệch đã được chuyển đến cho nhà đài và chúng tôi xin lỗi vì điều đó.”

Không phải ai cũng thích V.A.R, các cầu thủ cũng vậy!

Tại World Cup 2018, V.A.R sẽ được truy xuất hình ảnh từ 33 camera khác nhau, 8 trong số đó là các camera quay chậm và 6 trong số đó là các camera quay siêu chậm. Hình ảnh được truyền từ sân vận động đến nhóm V.A.R làm việc tại Trung tâm Truyền thông Quốc tế IBC tại Moscow thông qua hệ thống cáp quang.

V.A.R gây ra nhiều tranh cãi bởi thực tế ở việc các trọng tài có quyết định xem lại V.A.R hay không. Một số người hâm mộ thì cho rằng V.A.R làm mất đi tính cảm xúc trong bóng đá và cắt đứt mạch trận đấu khi bị gián đoạn trong khoảng thờ

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất