South China Morning Post đưa tin, Cơ quan giám sát Internet Trung Quốc đã xóa sổ 13.600 video ngắn và tài khoản livestream các video 'ăn thùng uống vại', trong chiến dịch chống lãng phí thực phẩm mà quốc gia này đang thực hiện.
Theo Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), đây các tài khoản bị xoá sổ trong tháng qua do vi phạm chính sách chống lãng phí thực phẩm của chính phủ nước này.
Đây cũng là lần đầu tiên các video phát sóng việc ăn uống, bị Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đề cập rõ trong chiến dịch “loại bỏ nội dung bất hợp pháp và ít giá trị trên Internet ở Trung Quốc”.
Động thái này của CAC được đưa ra sau khi CCTV, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, lên tiếng chỉ trích các video ăn uống trực tuyến lãng phí nhiều thức ăn, thậm chí có người còn giả vờ ăn để thu hút lượt xem rồi sau đó nhả bỏ thức ăn trong miệng.
Trong khi đó, các nền tảng video phổ biến của Trung Quốc như Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) và Kuaishou đã bắt đầu việc giám sát những video ăn uống. Theo Douyin, nền tảng này sẽ phạt những vlogger có hành vi lãng phí thực phẩm nếu bị phát hiện.
Khi người dùng tìm kiếm một số từ khóa nhất định như “eating show” (chương trình ăn uống) hay “competitive eaters” (ăn đua) trên các nền tảng video này, một dòng cảnh báo sẽ xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm với nội dung như sau.
“Hãy trân trọng thức ăn và giữ chế độ ăn hợp lý,” Kuaishou thông báo. Trong khi đó, Douyin cũng khuyến khích mọi người không lãng phí thức ăn.
Tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, những kênh video ăn uống trực tuyến (Mukbang) luôn là sự lựa chọn hàng đầu của phần đông các khán giả mỗi khi có thời gian rảnh rỗi.
Hình thức ăn uống này tạo nên tính hấp dẫn cho người xem, khiến món ăn trở nên ngon hơn và làm cho người xem có cảm giác 'thèm miệng', do vậy loại hình 'vừa ăn vừa trò chuyện' này thu hút được rất nhiều người xem lẫn người sáng tạo nội dung thực hiện.
Tuy nhiên, đằng sau những video chứa đầy món ngon hấp dẫn này là thực trạng người quay phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khoẻ. Do hình thức ăn uống trực tuyến này được xem là công cụ kiếm tiền dễ dàng, nên có không ít người thường ép mình ăn quá mức, hoặc thực hiện một số tiểu xảo để qua mặt người xem.