Công Nghệ

Trực thăng gặp tai nạn thảm khốc của ông chủ CLB Leicester Vichai Srivaddhanaprabha có gì đặc biệt?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Trực thăng riêng của chủ tịch CLB Leichester là dòng AgustaWestland AW169 với 10 chỗ ngồi.

Người yêu thể thao nói chung và người hâm mộ CLB Leicester mới đây đã rúng động trước thông tin trực thăng của tỷ phú Thái Lan, chủ tịch CLB Leicester, Vichai Srivaddhanaprabha gặp sự cố khiến nó bị rơi và phát nổ một thời gian ngắn sau khi cất cánh. Hiện thông tin về tính mạng của tỷ phú người Thái Lan vẫn chưa được xác nhận. Trong khi đó, truyền thông Anh đưa tin ông Vichai có mặt trên chuyến bay này.

Tỷ phú Thái Lan Vichai sở hữu một chiếc trực thăng riêng mang hiệu AgustaWestland AW169.

Chiếc trực thăng của ông Vicha là một chiếc AgustaWestland AW169. Đây là một chiếc trực thăng động cơ kép, 10 chỗ ngồi, có trọng lượng 4,8 tấn và được sản xuất bởi Leonardo, trước đây còn được biết đến với tên gọi AgustaWestland. AgustaWestland lần đầu tiên giới thiệu về việc công ty này đang phát triển mẫu trực thăng AW169 vào trung tuần tháng 7 năm 2010 trong khuôn khổi triển lãm Farnborough International Air Show.

AgustaWestland AW169 của ông Vichai được cho là gặp động cơ ở phần đuôi khiến nó quay vòng, mất kiểm soát trước khi rơi xuống, phát nổ.

Dù vậy, mãi phải tới ngày 5 tháng 10 năm 2012, mẫu trực thăng AW169 đầu tiên mới được đưa vào bay thử nghiệm. Chương trình thử nghiệm của chiếc trực thăng này có sự tham gia của bốn chiếc AgustaWestland AW169, trong đó chiếc AW169 thứ hai và thứ ba được bổ sung vào chương trình bay thử vào cuối năm 2012 còn chiếc thứ 4 chỉ được hoàn thành vào năm 2013. Ban đầu, AgustaWestland kì vọng có thể nhận được chứng nhận an toàn bay cho AW169 vào năm 2014, tuy nhiên phải tới ngày 15 tháng 7 năm 2015 chứng nhận này mới được đưa ra bởi Uỷ ban An toàn Hàng không Châu Âu (EASA). Đến tháng 2 năm 2016, AW169 nhận được chứng nhận an toàn của Cơ quan Quản lý Hàn không Liên bang Mỹ (FAA) sau nhiều thử nghiệm.

Hiện trường vụ tai nạn được ví như một quả cầu lửa.

AgustaWestland AW169 là một chiếc trực thăng có kích thước trung bình. Nó vận hành nhờ động cơ kép Pratt & Whitney Canada PW210A FADEC với khả năng vận hành rotor chính ở nhiều tốc độ khác nhau góp phần giảm thiểu tiếng ồn bên ngoài và tăng hiệu quả vận hành. Các bộ giảm chấn mới được phát triển cũng được gắn vào rotor chính để giảm độ rung lắc của trực thăng, mang đến trải nghiệm bay êm ái hơn cho hành khách.

Nguồn tin từ Mirror cho biết có 5 người trên chiếc trực thăng của ông Vichai khi nó gặp nạn.

Đây cũng là chiếc trực thăng đầu tiên có các bộ phận hỗ trợ hạ cánh có thể điều khiển, vận hành bằng điện.AgustaWestland AW169 ngoài ra cũng được trang bị rất nhiều hệ thống phục vụ bay, bao gồm khoang lái với kính Rockwell Collins có ba màn hình trang bị giao diện người dùng cảm ứng, hệ thống radar, liên lạc, bản đồ kĩ thuật số…

Theo một số báo cáo, bản thương mại của AgustaWestland AW169 đầu tiên được bán cho một khách hàng VIP giấu danh tính vào tháng 9 năm 2015. Trong khi đó, khách hàng đầu tiên được công bố của chiếc trực thăng này là Lease Corporation International được công bố vào tháng 10 cùng năm. Trong lịch sử hoạt động của mình, sự cố đáng tiếc với chiếc trực thăng của tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprobha là tai nạn lớn đều tiên được ghi nhận của trực thăng AgustaWestland AW169.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất