Công Nghệ

Tròn mắt với những căn nhà bằng ống nước bê tông ở Hong Kong

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với diện tích sàn trên dưới 9 mét vuông, những căn nhà độc đáo này được kì vọng sẽ giải quyết cơn khát nhà ở ở Hong Kong.

Hong Kong đang trải qua một trong những cuộc khủng hoảng nhà ở tệ nhất trên thế giới với giá nhà cao đến mức chỉ một chỗ để xe cũng có thể có giá lên tới 664.000 USD và trừ khi bạn cực kì giàu có thì bạn sẽ phải sống trong những căn hộ nhỏ không thể tưởng tượng.

Đó là lúc những căn nhà được “xây” từ đường ống nước bê tông như của nhà thiết kế James Law dưới đây phát huy tác dụng.

Law chia sẻ ý tưởng nhà từ ống nước bê tông nảy ra khi anh quan sát một công trường xây dựng. Anh nhận ra những đường ống bỏ đi được đặt tại đó và nhanh chóng thấy rằng chúng rất lớn, bền chắc, an toàn trong khi lại không được sử dụng. Law thiết kế và xây dựng những mẫu nhà mà anh gọi là O-Pod đầu tiên trong chưa đầy một tháng.

Các phiên bản nhà mẫu O-Pod được đặt bên dưới một cây cầu ở Kwun Tong, đây từng là một khu vực sản xuất ở East Kowloon.

O-Pod được tạo nên bởi hai ống bê tông kết hợp và có diện tích ở khoảng trên dưới 9 mét vuông. Mục tiêu của Law với dự án này là tạo ra một thứ gì đó rẻ, dễ sửa chữa và xây dựng nhanh.

Một trong những điểm mấu chốt giúp hạ thấp giá thành là các sản phẩm đã được sản xuất từ trước, Law cho biết.

“Khi bạn tự xây dựng nó, nó sẽ rất đắt và yêu cầu nhân lực, kiểm soát chất lượng và thử nghiệm,” Law chia sẻ. Thế nhưng vì O-Pod dùng những đường ống nước bê tông vốn đã được sản xuất với lượng lớn, vì thế chúng “giá rẻ, được thiết kế tốt và bằng bê tông nên không dẫn nhiệt.”

Vốn được thiết kế để nằm ở dưới đất, những đường ống bê tông này rất khoẻ và có thể đặt chồng lên nhau để tạo thành một toà nhà mà không cần đến cấu trúc “gía sách” truyền thống với rất nhiều cột trụ.

Khi bước chân vào trong, có thể bạn sẽ bất ngờ khi thấy không gian khá sáng sủa và rộng rãi. Phần nền nhà chỉ rộng trên dưới 9 mét vuông nhưng tường cong giúp không gian cảm giác lớn hơn rất nhiều.

Căn phòng này có sẵn gía sách và bạn làm việc có thể mở rộng để làm bàn ăn. Mặc dù trong tương lai có thể cách phiên bản của O-Pod sẽ thay đổi khá nhiều, Law tin rằng anh vẫn sẽ xây dựng những căn phòng có thể tuỳ chỉnh theo nhu cầu của người dùng cùng đồ đạc phục vụ đa mục đích.

“Dưới áp lực của sự phát triển của thành phố, chúng ta phải tận dụng các không gian nhỏ bé một cách tốt hơn,” Law giải thích. “Chúng ta cần khiến kiến trúc đáp ứng tốt hơn với điều kiện thực tế và nhu cầu của con người.”

Law hình dung trong tương lai những căn phòng O-Pod này có thể được điều khiển hoàn toàn thông qua smartphone.

O-Pod có ghế sofa có thể gấp thành gường ngủ cùng kệ để đồ, tủ lạnh mini, lò vi sóng và điều hoà nhiệt độ.

Phòng tắm được đặt tách biệt với vòi sen và toilet.

Ở thời điểm hiện tại, mỗi căn nhà ống này có giá 15.000 USD nhưng Law hi vọng có thể làm việc với chính phủ và các chủ bất động sản để tạo ra các phiên bản sáng tạo hơn để hỗ trợ những khách hàng trẻ.

Theo Law, mô hình lý tưởng nhất sẽ có giá thuê 3.000 Dollar Hong Kong, tương đương trên dưới 8 triệu đồng. Hai phần ba trong số này sẽ được chuyển vào tài khoản người cho thuê trong khi đó một phần ba dùng để tu sửa, sửa chữa nhà khi cần thiết.

Những căn nhà ống này có thể đặt ở bất kì đâu, dưới đường cao tốc, giữa các toà nhà hay thậm chí là khu văn phòng.

Tháng ba vừa qua, O-Pod đã đón vị khách qua đêm đầu tiên.

Trong tương lai, dự án O-Pod sẽ có thêm các không gian sống chung như phòng khách, phòng ăn và bếp cộng đồng để cư dân không cảm thấy mình “mắc kẹt” trong những căn nhà này.

Trên dưới 9 mét vuông nghe có vẻ nhỏ bé nhưng thực tế nó đã rộng gấp đôi không gian sống trung bình của những người nghèo ở Hong Kong.

Tháng từ vừa qua, Law đã kí thoả thuận xây dựng tổ hợp O-Pod đầu tiên tại 289 Digitland, một khu vực phát triển mới ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Tổ hợp này sẽ bao gồm 6 căn nhà O-Pod được xếp theo cấu trúc 3-2-1 chồng lên nhau và sẽ lớn hơn so với nhà mẫu ở Hong Kong với đường kính 3 mét thay vì 2,5 mét. Tổ hợp này được kì vọng sẽ mở cửa vào tháng 7 tới.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất