Trong một nghiên cứu được công bố ngày 3/9, Viện Nghiên cứu trẻ em Murdoch (MCRI) tại Úc cho thấy trẻ em dành quá nhiều thời gian cho TV hoặc máy tính có thể sẽ dẫn đến kết quả học tập bị giảm sút.
Cụ thể, Viện Nghiên cứu trẻ em Murdoch đã tiến hành phân tích dữ liệu học tập từ lớp 3 đến lớp 5 của 1.239 em nhỏ, dựa trên kết quả của Chương trình Đánh giá quốc gia về kỹ năng đọc viết và tính toán (NAPLAN) của Úc.
Kết quả cho thấy, những em nhỏ lớp 3 xem TV hơn 2 giờ mỗi ngày hoặc sử dụng máy tính hơn 1 giờ/ngày sẽ bị ảnh hưởng đến khả năng đọc và tính toán khi lên lớp 5, so với các em nhỏ đồng trang lứa ít xem TV và máy tính.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, việc xem TV hơn 2 giờ mỗi ngày đối với các em học sinh lớp 5 có liên quan đến điểm toán và đọc thấp hơn 12 điểm so với những trẻ xem TV ít hơn 2 giờ/ngày.
Trong khi đó, điểm số môn toán ở những trẻ dùng máy tính hơn 1 giờ/ngày cũng thấp hơn 14 điểm so với các bạn đồng trang lứa.
Tiến sĩ Lisa Mundy của MCRI cho biết, ảnh hưởng của các thiết bị điện tử đến sức khỏe thể chất và tinh thần từng được đề cập rất nhiều. Và nghiên cứu mới đây lại cho thấy rằng việc sử dụng các thiết bị điện tử có liên quan đến kết quả học tập.
Dẫu vậy, nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng chứng minh mối liên hệ ngắn hạn, hoặc dài hạn, giữa việc chơi trò chơi điện tử và kết quả học tập.
Tiến sĩ Mundy cho biết việc sử dụng các thiết điện tử đã trở thành hoạt động giải trí phổ biến nhất đối với trẻ em, nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ do nhiều yếu tố như: Làm giảm hoạt động thể chất, giấc ngủ hoặc thời gian làm bài tập và có khả năng làm giảm khả năng tập trung của trẻ.
“Những năm gần cuối ở bậc tiểu học là thời điểm mà những khó khăn trong học tập bắt đầu xuất hiện và điều này có thể dự báo một kết quả học tập không mong muốn và học sinh có thể bỏ học sau này. Đây cũng là thời điểm mà việc sử dụng các thiết bị điện tử ở trẻ em tăng đáng kể", tiến sĩ Mundy cho biết.
Giáo sư George Patton của MCRI cho biết, những phát hiện này có thể sẽ là cơ sở để các bậc phụ huynh, giáo viên và bác sĩ cân nhắc loại hình và thời lượng tiếp xúc với TV và máy tính trong việc lập kế hoạch học tập cho trẻ em.
Theo MCRI, các nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne, Đại học Nam Úc và Đại học Helsinki cũng đóng góp vào nghiên cứu.