Trào lưu’ tẩy chay quảng cáo làm bốc hơi 56 tỉ USD của Facebook

Lê Nam KhánhĐăng lúc

Nhiều nhà quảng cáo lớn trên Facebook khẳng định sẽ dừng quảng cáo trong từ 30 ngày cho tới vài tháng.

Mark Zuckerberg vừa mất 7,2 tỉ USD sau khi nhiều công ty quyết định dừng quảng cáo trên các nền tảng của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Mark Zuckerberg, CEO Facebook. Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, giá cổ phiếu của Facebook đã giảm 8,3% vào phiên giao dịch hôm thứ 6 sau khi Unilever, một trong những đơn vị quảng cáo lớn nhất thế giới, cùng nhiều thương hiệu khác quyết định “tẩy chay” quảng cáo trên Facebook. Đây là mức giảm giá trị cổ phiếu lớn nhất mà Facebook trải qua trong ba tháng trở lại đây. Unilever theo đó nói rằng nó sẽ dừng chi tiền chi quảng cáo trên hệ thống của Facebook trong năm nay.

Màn giảm giá của cổ phiếu đã thổi bay 56 tỉ USD giá trị vốn hoá của Facebook trong khi đó làm giảm tài sản ròng của Mark Zuckerberg, CEO Facebook, xuống mốc 82,3 tỉ USD. Vào thời điểm hiện tại, theo Bloomberg, Mark Zuckerberg đang là người giàu thứ tư trên thế giới, sau Bernard Arnault, Jeff Bezos và Bill Gates.

Các công ty từ Verizon đến Hershey Co. đều đã quyết định dừng quảng cáo trên Facebook sau khi các nhà phê bình nói rằng Facebook không có đủ các biện pháp để quản lí vấn đề ngôn ngữ thù hằn và thông tin sau lệch. Coca-Cola nói sẽ dừng tất cả các hoạt động quảng cáo trả phí trên tất cả các mạng xã hội trong ít nhất 30 ngày.

Unilever khẳng định dừng quảng cáo trên Facebook cho tới hết năm 2020. Ảnh: Getty

Cũng trong hôm thứ 6, Mark Zuckerberg nói rằng Facebook sẽ gắn nhãn cho tất cả các bài đăng liên quan đến hoạt động bầu cử kèm theo một đường dẫn đến trang tổng hợp thông tin bầu cử mới do hãng này thực hiện. Facebook đồng thời mở rộng định nghĩa ngôn ngữ thù hằn bị câmd bao gồm việc “không quảng cáo nào được cho phép nếu nó nói rằng một nhóm người nào đó là nguy hiểm.”Mark Zuckerberg khẳng định “không có ngoại lệ nào trong các chính sách này” dành cho các chính trị gia.

 

BÀI VIẾT

Lê Nam Khánh

TIN TÀI TRỢ