Mukbang là một từ được dùng trào lưu trên mạng xã hội nói riêng và Internet nói chung trong đó nhật vật chính sẽ ăn một lượng thức ăn lớn trong khi tương tác với khán giả của mình. Mukbang bắt đầu trở nên cực kì phổ biến tại Hàn Quốc trong những năm 2010. Tuỳ thuộc vào nền tảng, người xem Mukbang còn có thể sẽ phải trả tiền để có thể xem nội dung này. Nhiều chủ chương trình còn có thể kiếm được khá nhiều tiền thông qua Mukbang, bằng cách nhận quyên góp hoặc hợp tác cùng các mạng quảng cáo.
Giải thích về lý do Mukbang phổ biến, Jeff Yang, một nhà phân tích văn hoá Mỹ - Hàn, đồng thời là phó chủ tịch cao cấp công ty nghiên cứu quốc tế Kantar Futures, chia sẻ rằng mukbang bắt nguồn từ “sự cô đơn của những người chưa kết hôn hoặc chưa có đôi có cặp ở Hàn Quốc cùng với đó là quan điểm xã hội vốn có về việc ăn uống của người Hàn.”
Kim-Hae Jin từ trường Đại học Chosun trong khi đó lại nêu ra quan điểm cho rằng một người có thể thoả mãn nhu càu ăn uống của mình một cách gián tiếp. Vì thế, nhiều người thích xem các nội dung kiểu Mukbang.
Mới đây, thông tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết Bộ Sức khoẻ và Phúc lợi của nước này sẽ áp dụng những giới hạn mới cho loại hình dung Mukbang bắt đầu từ năm sau như một phần nỗ lực chặn đứng tỷ lệ béo phì đang tăng tại Hàn Quốc. Theo Telegraph, trong năm 2016, tỷ lệ người được xếp loại vào mức béo phì tại Hàn Quốc đã tăng lên 34,8% từ con số 26% của năm 1998.