Công Nghệ

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình

Theo Tổng hợp
Chia sẻ

Theo Tổng cục Thuế, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

VTC News đưa tin, Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Grab giải trình về việc doanh nghiệp này "mượn" thay đổi trong chính sách thuế của Nghị định 126 để áp đặt tăng cước, tăng phí lên các lái xe.

Tổng cục Thuế khẳng định, Grab phải chịu trách nhiệm và phải giải trình về việc vin cớ Nghị định 126/2020 để tăng cước.

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình Ảnh 1
Hàng trăm tài xế Grab tắt app, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng giá chiết khấu. (Ảnh: VTC News)

Theo đó, Nghị định 126 quy định tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.

Xem thêm: Hàng trăm tài xế đình công, tập trung trước trụ sở để phản đối việc tăng chiết khấu: Grab nói gì?

Tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế VAT theo quy định không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình Ảnh 2
Nhiều tài xế Grab đã tập trung tại trụ sở của hãng để phản đối mức điều chỉnh tăng khấu trừ và tăng giá cước cơ bản của hãng. (Ảnh: Thế Hưng)

Về tác động của Nghị định 126 đối với Grab, Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian qua, do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.

"Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế VAT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình Ảnh 3
Các tài xế Grab với những băng rôn khẩu hiệu "Grab thu thuế VAT bất hợp lý". (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Vì vậy, các quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (bởi các tài xế chỉ chịu Thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)", văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.

Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình Ảnh 4
Các tài xế bức xúc khi bị giảm thu nhập sau thông báo về mức chiết khấu mới từ Grab. (Ảnh: Internet)

Nhấn mạnh vai trò của hãng xe công nghệ, Tổng cục Thuế cho hay, Grab phải thực hiện khai thuế VAT được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.

Thế nên, Grab phải có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.

Tổng cục Thuế: Grab đã tăng cước sai với quy định, yêu cầu đơn vị giải trình Ảnh 5
Theo Tổng cục Thuế, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế. (Ảnh: Tuổi Trẻ Thủ đô)

Việc Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 và cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ, cũng như ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng.

Hiện Tổng cục Thuế đã có giấy mời đại diện Grab giải trình về việc này.

Xem thêm: Grab tăng giá cước từ 5/12: Người dùng than phiền, tài xế lo ế khách

Chia sẻ

Theo

Tổng hợp

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất