TikTok là nền tảng video được yêu thích nhất hiện nay. Ứng dụng này được dự đoán sẽ trở thành một mạng xã hội khổng lồ sánh ngang với Facebook, với phần lớn người dùng thuộc thế hệ Z (người dùng sinh từ năm 1995 trở về sau).
Cuối tháng 8 vừa qua, trong đơn kiện chính phủ Mỹ, TikTok đã tiết lộ có gần 700 triệu người dùng hàng tháng, trong đó có hơn 100 triệu người dùng Mỹ. Hiện tại, nền tảng này vẫn đang tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác khi trở nên phổ biến, điều này cũng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó bao gồm việc những kẻ xấu sẽ bắt đầu “dòm ngó” và triển khai nhiều chiêu trò lừa đảo với mức độ tinh vi khác nhau để "giăng bẫy" người dùng.
Xuất hiện nhiều trò lừa đảo trên TikTok
Theo Digital Trends, nhiều loại lừa đảo giả danh quảng cáo nhắm đến người dùng tuổi teen đã xuất hiện trên TikTok, trong đó bao gồm: mời gọi kiếm tiền dễ dàng; giả làm người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm; tráo và nâng giá trị của hàng hóa được giao và hứa hẹn hỗ trợ tiền học phí.
Satnam Narang, nhà nghiên cứu tại Tenable, cho biết các loại hình lừa đảo trên bắt đầu nở rộ vào tháng 2/2020, trước khi dịch COVID-19 bùng phát rộng.
Báo cáo cho biết, khoảng một phần ba trong số 100 triệu người dùng hằng tháng của TikTok dưới 14 tuổi. Những người dùng trẻ này gần như không có nhiều thu nhập và dễ bị dẫn dụ bởi những lời mời mọc có thể “kiếm tiền dễ dàng”.
Theo Narang, mạng xã hội nói chung càng phát triển sẽ càng thu hút nhiều kẻ lừa đảo hơn. Những chiến thuật tấn công sẽ ngày càng tinh vi để phù hợp với từng nền tảng. Điểm chung của các chiêu trò lừa đảo này là trục lợi dựa trên lòng tin người dùng.
Xem thêm: 'Căn bệnh' liên quan đến điện thoại không ít người mắc phải
Chiêu trò 'like dạo' video TikTok để kiếm tiền nở rộ tại Việt Nam
VTV đưa tin, hình thức kêu gọi đầu tư thông qua website, ứng dụng di động để "làm nhiệm vụ" bấm like, bấm theo dõi các tài khoản trên mạng xã hội TikTok để kiếm tiền mỗi ngày bắt đầu nở rộ tại Việt Nam thời gian gần đây.
Theo lời hứa hẹn của các chủ dự án, hình thức này được quảng cáo là có thể giúp người tham gia kiếm được lợi nhuận lên đến hơn 1.700% một năm.
Thế nhưng, thực tế "tuổi thọ" của các dự án này lại chỉ có thể tính bằng tháng, khi chúng đều đột ngột "bốc hơi" sau một thời gian ngắn huy động được hàng chục tỷ đồng từ người tham gia.
Các dự án quảng bá là kiếm tiền trên TikTok đều vẽ ra một kịch bản chung đó là: Hiện nay trên thị trường có nhiều tổ chức, cá nhân mong muốn nổi tiếng sẵn sàng chi tiền cho TikTok để mua lượng người theo dõi, lượt yêu thích. TikTok sẽ dùng nguồn tiền này để thuê người tham gia tăng tương tác trên nền tảng.
Cái bẫy nằm ở chỗ người muốn tham gia trước hết phải nạp tiền theo từng gói hạn mức để có được số nhiệm vụ mỗi ngày tương ứng.
Theo Báo Lao Động, những kẻ lừa đào này thường đưa ra các gói nhiệm vụ được đặt tên bao gồm Đồng, Bạc, Vàng, Bạch Kim và Kim Cương với các mức giá từ 960.000 đồng đến 27 triệu đồng (có thể hơn).
Nhiệm vụ của người tham gia được quảng cáo hết sức đơn giản. Thành viên mua các gói này chỉ cần lên TikTok, nhấn Follow (theo dõi) và Like (thích) bất kỳ một video nào rồi chụp ảnh màn hình gửi cho website này.
Gói có mức giá càng lớn thì được làm càng nhiều nhiệm vụ trong một ngày. Khi hoàn thành các gói nhiệm vụ, thành viên có thể có thu nhập lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng và hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Các gói mua nhiệm vụ này được vẽ ra là hoàn vốn trong chưa đầy 20 ngày. Lợi nhuận sau đó mang về có thể lên đến hơn 1.700% một năm đã khiến nhiều người "mờ mắt" và rơi vào bẫy.
Hàng nghìn người sập bẫy
Sau khi các dự án quảng bá là kiếm tiền trên TikTok như: Aizan, iClick, Golden Hand, Like Share,... lần lượt bị sập chỉ trong thời gian ngắn, hàng nghìn người mới vỡ lẽ mình là nạn nhân của một kế hoạch lừa đảo, vì trót nạp vào các hệ thống này một lượng tiền lớn mà không kịp trở tay.
Hàng nghìn người tham gia đang tập hợp và có đơn tố cáo lên cơ quan công an. Ước tính, tổng số tiền người dân bị thiệt hại có thể lên đến hàng chục tỷ đồng.
Trả lời phóng viên VTV, phát ngôn viên của TikTok tại Việt Nam khẳng định không có bất kỳ hình thức liên kết nào với tổ chức, cá nhân bên ngoài để mua lượt tương tác trên nền tảng này.
"Tại TikTok, chúng tôi không cho phép những nội dung lừa đảo, dễ gây hiểu lầm, gây nguy hại đến cộng đồng người dùng, bao gồm thao túng các cơ chế của nền tảng nhằm tăng chỉ số tương tác...", phát ngôn viên TikTok nhấn mạnh.
Xem thêm: Những chiêu trò lừa dối bên trong các buổi livestream