Công Nghệ

Tin hay không tuỳ bạn, những ngôi nhà như thế này được tạo ra hoàn toàn bằng… máy in

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những ngôi nhà có thể in được đang là một làn sóng mới trong lĩnh vực xây dựng, thế nhưng chúng không phải khi nào cũng rẻ và dễ áp dụng.

Vào tháng 3, New Story, một tổ chức nhà ở phi lợi nhuận tại San Francisco, cùng Icon, một công ty công nghệ xây dựng chuyên thiết kế máy in 3D, đã gây bất ngờ với những ngôi nhà được tạo ra bằng cách in có thể hoàn thiện trong vòng 48 giờ cùng số tiền đầu tư 10.000 USD. Icon gọi kiến trúc của mình là “những căn nhà in 3D, được cho phép đầu tiên tại Mỹ.”

Với diện tích khoản 32,5 mét vuông, ngôi nhà kích thước nhỏ được tạo ra từ công nghệ in nói trên rẻ hơn khá nhiều so với mức giá nhà truyền thống (ở khoảng 25.000 USD tối thiểu). Trước khi sử dụng công nghệ in 3D, New Story cần khoảng 8 tháng để xây dựng 100 căn nhà, mỗi căn có chi phó khoảng 6.000 USD.

Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn phát triển, máy tin của Incon, được biết đến với tên gọi Vulcan, hiện chỉ đang chạy với 25% tốc độ. Điều này khiến nhiều công ty tự tin rặng họ có thể xây dựng những căn nhà có diện tích từ 55 mét vuông đến 75 mét vuông trong chỉ khoảng 24 giờ với chi phí từ 4.000 USD trở xuống.

Khi nói đến nhà diện tích trung bình - khoảng 185 mét vuông - công nghệ mới thực tế lại không mang lại nhiều khác biệt về chi phí. Sau khi giới thiệu mẫu nhà 10.000 USD ở Texas, Icon nói với WSJ rằng “in” một căn nhà diện tích khoảng 185 mét vuông có thể có chi phí 20.000 USD.

ĐIều đáng nói là mẫu máy in Vulcan II của Icon đã được bán ra và có thể sẽ sớm được dùng để in nhà ở. Dưới đây là những gì chiếc máy in này có thể mang lại.

Vulcan II có thể tạo ra những ngôi nhà hoàn toàn trơn tru mà không cần phải lắp ráp các vật thể hay đơn vị nào.

Máy in sẽ tự động tạo ra nhiều lớp xi măng để cấu thành tường nhà trong khi đó các chi tiết không in được như cửa ra vào hay cửa sổ sẽ được lắp đặt sau. Vulcan II có thể tạo ra tường cao tới 2,5 mét và rộng 8,5 mét.

Chiếc máy in Vulcan II được thiết kế đề cao tính di động khi chỉ nặng khoảng 1.700 kg.

Nó được vận hành bằng một chiếc máy tính bảng và vì thế chỉ cần một vài công nhân đã có thể phát triển được nhà 3D.

Nó cũng được tạo ra để có thể chống chịu được các điều kiện bất lợi, ví dụ như mất điện hay thiếu nước sạch.

Xi măng do Vulcan II tạo ra có thể đáp ứng được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Mẫu nhà New Story công bố có phòng khác, phòng ngủ, nhà vệ sinh và một văn phòng nhỏ.

Các gia đình ở El Salvador có thể chuyển vào sống trong những căn nhà như thế này ngay trong năm nay sau khi các thử nghiệm về địa chất và an toàn được hoàn thành.

Icon và New Story đang lên kế hoạch sẽ sản xuất 100 căn nhà ở El Salvador, một quốc gia có địa hình gồ ghề và lũ lụt thường xuyên khiến việc xây dựng truyền thống khó triển khai. CNN năm ngoái cho biết New Story đang kêu gọi đầu tư 1 triệu USD để in nhà. Từ đây, họ hy vọng có thể cung cấp nhà ở an toàn cho khoảng 1,3 tỷ người trên khắp thế giới.

Icon bắt đầu bán ra chiếc máy in mới của mình vào tháng 4.

Mục tiêu tiếp theo? Xây nhà trong không gian.

Icon đang nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ in để xây nhà trong không gian. Công ty này cho biết nó có thể thật điên rồ nhưng còn “điên rồ hơn khi chuyển vật liệu xây dựng lên sao hoả.”

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất