Công Nghệ

Tiền ảo đa cấp đã từng được cảnh báo nguy hiểm như thế nào?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trước khi vụ việc iFan, Pincoin xảy ra, đã từng có nhiều cảnh báo về mô hình đầu tư này được đưa ra từ rất lâu trước đó.

Trong những ngày qua, hàng loạt các nhà đầu tư tại Việt Nam đã đứng ra tố cáo Công ty cổ phần Modern Tech, iFan và Pincoin đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 15 nghìn tỷ đồng thông qua hình thức huy động vốn để kinh doanh tiền ảo. Điều đáng nói là đã từng có nhiều lời cảnh báo về mô hình đầu tư này được đưa ra từ rất lâu trước đó.

Ước tính có khoảng 32.000 người bị lừa đảo số tiền lên đến 15 nghìn tỷ đòng.

Vào tháng 12/2017, trước sự bùng nổ của hàng loạt đồng tiền mã hóa trên thế giới, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh từng cảnh báo, các hình thức ICO hiện nay có tỷ lệ lừa đảo lên đến hơn 90%. Theo ông, bởi vì bản chất các đồng tiền số là không định danh được, cho nên nhiều kẻ đầu tư có ý định xấu sẽ lợi dụng điều này để phát hành tiền sau đó là cao chạy xa bay. Thực chất, đây là kiểu lừa đảo đánh vào tâm lý lòng tham của mọi người nhằm kêu gọi tham gia đầu tư.

Vào ngày 18 tháng 11 năm 2017, Website Pincoin đã cho ra mắt dự án Pincoin.

Đồng thời, chuyên gia tài chính Bùi Quang Tín cũng từng bày tỏ quan điểm lo ngại vì các hoạt động mua bán, giao dịch các loại tiền ảo tại Việt Nam đã diễn ra rầm rộ và biến tướng sang nhiều hình thức khác nhau. Chủ yếu mang yếu tố lừa gạt cao, hình thức đa cấp trá hình rất rõ.

Gần đây nhất là vào đầu năm 2018, khi nhận định về ICO tại Việt Nam, đồng sáng lập Bitcoin.vn - ông Dominik cũng từng chia sẻ quan điểm đến 99% là ông không tin tưởng ICO. Theo ông, do các công ty ICO đều kiểm soát hoàn toàn số lượng tiền, nên nếu một khi họ biến mất thì toàn bộ số tiền cũng biến mất theo.

Qua đó, chúng ta có thể thấy hình thức gọi vốn thông qua ICO tại Việt Nam hiện nay đã nhận được không ít lời cảnh báo từ các chuyên gia. Nếu chủ đầu tư bán tháo đồng tiền, những nhà đầu tư nhỏ sẽ lâm vào cảnh tay trắng.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất