Công Nghệ

Thực hư chuyện Instagram ưu tiên hiển thị ảnh áo tắm, bán khoả thân

T. Sơn
Chia sẻ

Một nghiên cứu liên quan đến 2.400 bài đăng trên Instagram mới đây cho thấy những hình ảnh bán khoả thân dường như được mạng xã hội này ưu tiên hiển thị hơn.

Instagram dường như có những sự ưu tiên nhất định cho những tấm hình bán khoả thân của người dùng và đẩy chúng lên các vị trí cao hơn trên News Feed, theo một báo cáo mới từ Algorithm Watch. Được biết, để đưa ra được kết quả này, Algorithm Watch đã thu thập dữ liệu từ 26 người tình nguyện tham gia để xem hình ảnh nào từ một nhóm 37 người chia sẻ nội dung được đặt cao hơn trên News Feed của họ.

Một bài đăng của Kylie Jenner, người có 181 triệu người theo dõi trên Instagram. Ảnh: BI

Nghiên cứu này cũng được thực hiện thông qua một add-on trên trình duyệt với khả năng tự động mở trang chủ Instagram vào các khoảng thời gian khác nhau và phân tích những bức ảnh mà nó nhìn thấy. Trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5/2020, hơn 2.400 hình ảnh đã được phân tích, theo Business Insider.

Trong khoảng thời gian này, 21% hình ảnh được nhóm người chia sẻ nội dung đưa nên có hình ảnh của những người không mặc áo (phái đẹp sẽ mặc đồ bơi và đàn ông sẽ để ngực trần). Dù vâỵ, trên News Feed của nhóm người tham gia, những hình ảnh này chiếm 30% tổng số lượng bài đăng từ tất các tài khoản.

“Bài đăng có hình ảnh phụ nữ mặc đồ bơi có khả năng được hiển thị trên News Feed của những người tình nguyện tới 54%. Hình ảnh chứa những người đàn ông ngực trên có khả năng được hiểu thị cao hơn 28%,” báo cáo nói.

Dù vậy, báo cáo thừa nhận rằng nếu không được kiểm toán toàn bộ thuật toán của Instagram, rất có khó để giải thích vì sao mạng xã hội này lại có thiên hướng ưu tiên nội dung nói trên.

Một cách giải thích có thể đơn giản chỉ là người dùng tương tác với loại nội dung này nhiều hơn và vì thế thuật toán ưu tiên hiển thị chúng. Bên cạnh đó, nếu bạn và người khác nhấn “like” một tấm hình nhiều hơn, nó cũng có thể sẽ được ưu tiên xuất hiện trên News Feed của người khác.

Ảnh: Getty

Về phần mình, Facebook phản đối ý tưởng rằng thuật toán của Instagram ưu tiên hiển thị hình ảnh bán khoả thân.

“Nghiên cứu này có nhiều điểm thiếu sót và cho thấy nó hiểu sai cách Instagram hoạt động,” một người phát ngôn chia sẻ với Algorithm Watch. “Chúng tôi xếp hạng bài đăng dựa trên nội dung và tài khoản mà người dùng quan tâm thay vì dựa trên các yếu tố như sự xuất hiện của đồ bơi.”

Bên cạnh đó, người phát ngôn của Facebook khẳng định mẫu mà Algorithm Watch sử dụng để nghiên cứu, quan sát là quá nhỏ.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất