Công Nghệ

Thú chơi ‘triệu USD’ của người chơi công nghệ âm thanh đỉnh cao

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Không ồn ào, nếu không muốn nói là có phần khép kín, những người chơi âm thanh hi-end là những người thực sự giữ đam mê cho chính mình.

Trong các thú chơi công nghệ, thú chơi âm thanh có phần ít được nói đến hơn. Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc nó lu mờ hay không có bản sắc. Thú chơi âm thanh đỉnh cao hi-end vốn kén người chơi bởi những thiết bị phục vụ thú vui này có giá không hề thấp. Nhiều khi chỉ một sợi dây nguồn tầm trung cũng có giá cả bằng chiếc xe SH nhập khẩu, chưa nói đến các thiết bị tầm cao. Hoặc có những đôi loa lên đến triệu đô là bình thường. Thế nhưng, để thoả mãn được sự khó tính của đôi tai, nhiều người không ngần ngại “đầu tư” cho trải nghiệm của mình.

Có thể bạn chưa biết, xét về âm học, đôi tai người có cấu trúc hoàn hảo. Vì thế, nó cực kì nhạy trong khoảng tần số nghe được, từ 20Hz đến 20.000 Hz. Cũng chính vì lý do này mà việc thoả mãn đôi tai người là không hề dễ, nhất là với những người hay nghe nhạc trực tiếp, họ luôn yêu cầu tiếng các nhạc cụ phải như thật thậm chí hay hơn thật, hay giọng của ca sỹ phải thật quyến rũ, hoặc không gian của thiết bị tạo ra phải có lớp lang, vị trí như phòng hoà nhạc.

Các thiết bị nghe nhạc thông thường đáp ứng được sự nghe ở mức độ phổ thông, thậm chí còn rất dễ nghe và nịnh tai, nhưng với người nghe có hiểu biết và trải nghiệm thì đó là những thiết bị làm sai lệch âm thanh. Vì thế, những thiết bị hi-end dù giá thành cao nhưng vẫn luôn có một phân khúc khách hàng đặc biệt để phục vụ.

Một điều thú vị là những người chơi hi-end lại thường có góc nhìn văn hoá rất có gout. Những thiết bị hi-end theo đó vốn có mục dích chính là để thưởng thưởng giao hưởng, hoá tấu - những thể loại nhạc mà người ta vẫn thường gọi vui bằng biệt danh “nhạc bác học” mà những dòng máy thông thường khó có thể tái tạo được tối. Nhiều người chơi hi-end thậm chí còn đến những buổi biểu diễn nhạc thính phòng trực tiếp để nghe và để “thẩm định” lại dàn âm thanh của mình của mình tại nhà để xem như vậy đã là tối ưu cho việc tái tạo âm thanh tuyệt nhất chưa.

Với những người chơi hi-end, việc chinh phục thứ âm thanh hoàn mỹ như thể một mục tiêu tối thượng, càng khó càng hấp dẫn. Những buổi triễn lãm đồ âm thanh hi-end cũng là nơi là người chơi hi-end thường xuyên tụ họp để nghe và chiêm ngưỡng như bộ dàn hay những thiết bị mới nhất. Những người chơi hi-end thực tế cũng không ngần ngại đến với các thương hiệu mới với một “đôi tai cởi mở” bởi họ tin rằng những thương hiệu mới, khi xuất hiện, sẽ phải có thêm một điều mới mẻ nào đó.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất