Công Nghệ

Thống kê giật mình cho thấy tất cả chúng ta đã nghĩ sai về công nghệ V.A.R tại World Cup 2018

T. Sơn
Chia sẻ

Những con số đang cho thấy lo ngại của người hâm mộ về công nghệ V.A.R ở World Cup 2018 dần trở nên không có cơ sở.

World Cup 2018 là kì World Cup đầu tiên trên thế giới được hỗ trợ bởi công nghệ trợ lý trọng tài thông qua video (V.A.R). Với sự trợ giúp của 33 camera chất lượng cao cùng 02 camera việt vị, trọng tài giờ đây hoàn toàn có quyền dừng trận đấu để xem lại các tình huống lỗi “hiển nhiên và rõ ràng” đồng thời có tính chất “thay đổi trận đấu” nhưng có thể đã bị bắt sót để đưa ra quyết định chính xác hơn.

Thống kê chung về V.A.R sau 48 trận đấu đầu tiên của vòng loại.

Trong những lần đầu tiên V.A.R được sử dụng, không ít ý kiến trái chiều đã được cả người hâm mộ và giới chuyên môn đưa ra. Trong đó, nhiều người lo ngại rằng việc lạm dụng V.A.R có thể khiến mạch trận đấu bị ngắt quãng, ảnh hưởng tới cảm xúc trận đấu bởi thông thường các tình huống xem lại V.A.R thường khá mất thời gian. Tuy nhiên, thống kê mới đây được đưa ra cho thấy điều lo ngại nói trên là hoàn toàn sai lầm. Trong số các tình huống có thể khiến trận đấu tạm dừng, tính trung bình, V.A.R xếp ở vị trí gần cuối cùng trong các yếu tố có thể gây mất thời gian.

Cụ thể, tính đến ngày 27 tháng 6, trung bình mỗi trận đấu, V.A.R chỉ gây tốn 00:31 giây, con số quá nhỏ bé khi so sánh với những tính huống như phạt trực tiếp (10:29) hay ném biên (07:50). Sở dĩ lý do cho điều này là bởi không phải tình huống nào các trọng tài chính cũng cần phải tham khảo ý kiến của nhóm V.A.R. Thực tế, FIFA công bố trong 48 trận đấu đầu tiên của vòng bảng, nhóm V.A.R đã xem xét 335 tình huống tổng cộng nhưng chỉ có 17 trong số đó được các trọng tài chính chính thức xem xét.

Suy cho cũng, tính tới thời điểm hiện tại, những lo ngại của người hâm mộ về công nghệ V.A.R cũng dần lắng xuống bởi những thống kê đều cho thấy công nghệ này đang phát huy tác dụng tích cực.

Chia sẻ

Bài viết

T. Sơn

Tin mới nhất