Công Nghệ

Vì sao giờ là thời điểm tuyệt vời để tìm đến phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Tại Việt Nam, nhiều smartphone tầm trung được trang bị những tính năng thậm chí còn chưa có ở phân khúc cao cấp.

Khi thị trường smartphone cao cấp dường như rơi vào trạng thái bão hoà với thị phần phần lớn thuộc về một cái tên lớn đã tạo ra được chỗ đứng, phân khúc smartphone tầm trung ở Việt Nam đang trở nên ồn ào, khắc nghiệt đối với các nhà sản xuất và hấp dẫn đối với người dùng hơn bao giờ hết. Đầu tư nhiều chi phí nghiên cứu và phát triển vào phân khúc này, các nhà sản xuất smartphone lớn, nhỏ đều cho thấy sự tập trung vào smartphone tầm trung để kịp chiếm lĩnh thị trường. Thực tế này khiến người dùng Việt Nam ở thời điểm hiện tại hoàn toàn có thể tự tin nói rằng đã hết thời khách hàng cần bỏ ra một số tiền lớn mới có thể sở hữu những sản phẩm với tính năng mới và thiết kế đẹp.

Samsung Galaxy A70, smartphone tầm trung mới của Samsung vừa bán tại Việt Nam. Thiết bị này có pin tới 4.500 mAh đáp ứng nhu cầu sử dụng trọn vẹn của người dùng trong một ngày cùng tính năng sạc nhanh với cục sạc 25W đi kèm.

Nếu như cách đây khoảng hai năm, camera kép trên điện thoại vẫn là một khái niệm chỉ được giới hạn trên những thiết bị cao cấp thì đến nay nhiều nhà sản xuất đã hào phóng đưa tính năng này xuống dòng máy trung cấp. OPPO là một ví dụ khi mới đây giới thiệu “tân binh” tầm trung của mình với camera thông số 48 MP + 5 MP. Không dừng lại ở đây, Samsung thậm chí còn chơi lớn hơn khi trang bị cho smartphone tầm trung Galaxy A70 tới ba camera sau (32 MP + 8 MP + 5 MP). Camera trước trên Galaxy A70 cũng có thông số lên tới 32 MP. Dĩ nhiên, thông số đơn thuần không phải là yếu tố quyết định ảnh chụp nhưng cách đây 1, 2 năm có lẽ ít ai nghĩ đến việc thông số này sẽ xuất hiện trên một chiếc máy có tầm giá dưới 10 triệu đồng.

Như vậy, với những thông số và cấu trúc camera như trên Samsung Galaxy A70, mặc dù chỉ là một thiết bị tầm trung, người dùng vẫn có thể cho ra những tấm hình với chất lượng có thể so sánh được với những thiết bị cao cấp, đặc biệt là với những tấm hình yêu cầu độ khó cao như xoá phông tự nhiên hay chụp hình thiếu sáng.

OPPO F11 Pro cũng là một trong những cái tên thuộc phân khúc tầm trung khiến thị trường này hấp dẫn hơn. Máy có thiết kế với mặt lưng chuyển sắc.

Nói về thiết kế, smartphone phân khúc tầm trung cũng ngày càng hấp dẫn. Vivo V15 hay OPPO F11 Pro sử dụng cơ chế camera trước “thò thụt” để tối ưu diện tích màn hình sử cho người dùng trong khi đó những chiếc máy như Samsung Galaxy A70 cũng sử dụng thiết kế “giọt nước” thay vì “tai thỏ” như trên một số thiết bị như iPhone để tránh làm ảnh hưởng tối đa đến trải nghiệm nhìn của người dùng. Galaxy A70 theo đó có màn hình Infinity-U kết hợp cùng màn hình AMOLED vốn có thể mạnh ở khả năng hiển thị màu sắc rực rỡ. Có lẽ ít có thiết bị nào có ở tầm giá này được trang bị màn hình lên tới 6,7 inch như đại diện của Samsung.

Một điểm trừ ở điện thoại phân khúc này nằm ở chân lượng thân máy chỉ cấu thành từ nhựa thay vì các chất liệu kim loại hay tráng kính. Dù vậy, các nhà sản xuất cũng tìm cách “che giấu” khuyết điểm này bằng những cách tiếp cận mới về thiết kế. Ví dụ như trong trường hợp của Samsung, ông lớn này có một mặt lưng gọi là “3D Graffitistic” với khả năng đổi màu tuỳ theo góc nhìn và điều kiện ánh sáng khác nhau.

Người dùng không còn cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sở hữu smartphone với thiết kế đẹp và tính năng thú vị.

Trở lại với cấu hình sản phẩm, người dùng hiện nay cũng dường như không còn quan tâm quá nhiều đến việc thiết bị mình sử dụng nên có những thông số “khủng”. Dĩ nhiên, trừ khi bạn có những nhu cầu đặc biệt như cần một trải nghiệm chơi game nặng cao cấp chẳng hạn. Vì thế, smartphone tầm trung hiện có thể đáp ứng được gần như tất cả những yêu cầu của một người dùng trung bình. Những con chip có thể không quá mới như Snapdragon 675 (cùng RAM 6 GB) trên Galaxy A70 hay MTK P70 (cùng RAM 6 GB) trên OPPO F11 Pro không thực sự là một vấn đề ở phân khúc tầm trung với trải nghiệm người dùng. Nhìn chung, A70 là smartphone đa năng, cải tiến nhiều ở màn hình, camera, pin,…có thể đáp ứng tốt nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng ở thời điểm hiện tại.

Sự chuyển dịch của các ông lớn công nghệ như nói trên mang ý nghĩa sống còn bởi trên thường lúc này chưa bao giờ câu nói “thay đổi hay là chết” lại được thể hiện rõ rệt đến vậy. Dĩ nhiên, trong mọi trường hợp, sự cạnh tranh luôn giúp người dùng cuối được hưởng lợi.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất