Công Nghệ

Thêm nhà sản xuất iPhone muốn chuyển tới Việt Nam, iPhone 'made in Vietnam' sắp thành sự thật?

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Dù nguồn tin này vẫn chưa được công bố, nhưng nếu trở thành sự thật, đây sẽ là một tin tốt lành đối với ngành công nghiệp nước ta.

Theo nguồn tin từ Bloomberg cách đây vài ngày, Foxconn - đối tác gia công phần lớn các sản phẩm iPhone của Apple sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam và Ấn Độ nhằm hạn chế sự ảnh hưởng từ căng thẳng Mỹ-Trung ngày càng gia tăng. Động thái này cho thấy rất có thể Foxconn sẽ xây dựng một cơ sở sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Mới đây, một nguồn tin được đăng tải trên Financial Times lại càng củng cố cho tương lai iPhone sắp được sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, một nhà sản xuất hợp đồng khác của Apple là Pegatron đang xem xét đặt các cơ sở sản xuất ở Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. Hiện, thông tin chi tiết về dự án vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, đại diện Pegatron tiết lộ thông tin chi tiết về dự án này sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Được biết, Pegatron chiếm khoảng 30% tổng số đơn đặt hàng của Apple. Trong tương lai, lượng đơn hàng này có thể tăng trưởng nếu như Pegatron hoàn thành việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia. Dự kiến, nhà máy tại Ấn Độ có thể sẽ được triển khai sớm nhất.

Ấn Độ có khoảng hơn 1 tỷ dân, và rất nhiều người trong số đó lần đầu tiên mua một chiếc smartphone. Tuy nhiên, Apple lại hoàn toàn thất bại tại thị trường đầy tiềm năng này, khi mà nhu cầu nâng cấp iPhone tại đây không cao như kỳ vọng ban đầu.

Pegatron đang xem xét các cơ sở sản xuất mới ở Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia.

Trong năm vừa qua, Apple chỉ bán được vỏn vẹn 1,7 triệu chiếc iPhone tại Ấn Độ. Trước đó vào năm 2017 doanh số iPhone là 3,2 triệu chiếc. Doanh thu tại Ấn Độ của Apple cũng sụt giảm 50%.

Để kích cầu lượng người dùng iPhone tại thị trường này, Apple sẽ phải hạ giá thành sản phẩm. Do đó, “Táo khuyết” và các nhà cung cấp đang muốn nhanh chóng bắt tay vào sản xuất iPhone tại thị trường Ấn Độ để tránh được một khoảng thuế khổng lồ mà chính phủ Ấn Độ hiện đang áp dụng cho các sản phẩm ngoài nước.

Foxconn cũng đang lên kế hoạch dời nhà máy khỏi Trung Quốc.

Quay trở lại các nguồn tin về việc iPhone sắp được sản tại Việt Nam. Được biết, Foxconn đã trả 16,5 triệu USD cho công ty TNHH Fuhua để có quyền sử dụng 250.000 mét vuông đất tại một khu công nghiệp phía đông bắc tỉnh Bắc Giang, Việt Nam.

Trung tuần tháng 12/2018, một nguồn tin được đăng tải trên 9to5mac dẫn nguồn từ Reuters cho biết, Tập đoàn Foxconn và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thảo luận về việc xây dựng một cơ sở sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Việc xây dựng nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam có thể giúp Foxconn tránh được thuế nhập khẩu Tổng thống Mỹ - Donald Trump sắp sửa ban hành và giữ chân Apple không quay sang các nhà sản xuất khác để giảm chi phí.

Năm 2017, Foxconn đã bắt đầu xây dựng nhà xưởng tại Bắc Ninh, Bắc Giang, và một số tỉnh của Việt Nam để sản xuất tai nghe, thiết bị mạng, dây cáp kết nối.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất