Công Nghệ

Thật tiếc cho Olympic Việt Nam nhưng loạt penalty trong bóng đá vẫn khắc nghiệt và may rủi như vậy

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Nếu cần chỉ ra một điểm khắc nghiệt và may rủi nhất trong bóng đá, nó có lẽ chính là những quả sút từ chấm phạt đền.

Công bằng mà nói đội tuyển Olympic Việt Nam xứng đáng có một chiến thắng trước đội tuyển Olympic UAE tại trận tranh huy chương đồng nội dung bóng đá nam ASIAD 2018. Tuy nhiên, những bất ngờ vốn vẫn là thứ tạo ra cảm xúc trong bóng đá và có lẽ trong trận đấu này điểm nhấn cảm xúc chính là loạt sút penalty đầy may rủi. Thực tế, loạt sút penalty có lẽ là yếu tố khắc nghiệt và mang tính may rủi nhiều nhất trong bóng đá. Với sự trợ giúp của công nghệ, thống kê và kinh tế học, Giáo sư Ignacio Palacios-Huerta đến từ Trường Đại học Kinh tế London sẽ khẳng định cho bạn điều này.

Penalty quả thực là thách thức quá lớn với các thủ môn. Bên cạnh yếu tố tâm lý hay khả năng, may mắn đóng một vai trò quá lớn.

Hãy lấy con số 0,4 giây là một cột mốc. Để dễ hình dung, đây chính là khoảng thời gian của một cú chớp mắt và đó cũng chính là khoảng thời gian quyết định tính thành bại của của một pha bắt penalty của các thủ thành. Vì thế, câu chuyện khả năng và tốc độ đối với một pha cản phá penalty không phải là yếu tố duy nhất. May mắn là một yếu tố vô cùng quan trọng khác và cũng có thể các cầu thủ sẽ đoán hướng bóng dựa vào lý thuyết trò chơi.

Lý thuyết trò chơi là một khái niệm trong kinh tế. Nó nói về kết quả của một việc phụ thuộc nhiều hơn vào việc bán đoán đúng hành vi của đối phương hơn là khả năng của chính bạn. Do đó, bởi vì, thủ môn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đoán, họ nên đoán một cách logic hơn là đoán ngẫu nhiên.

Olympic Việt Nam dừng chân ở vị trí thứ 4 nội dung bóng đá nam ASIAD 2018 sau khi để thua Olympic UAE trong trận tranh huy chương đồng.

Sau khi áp dụng lý thuyết trò chơi cùng việc nghiên cứu dữ liệu là 11.000 cú sút phạt penalty, giáo sư Ignacio Palacios-Huerta đã chứng tỏ kết quả nghiên cứu của ông đã phần nào có tác dụng trong trận chung kết Champions League 2008 giữa Manchester United và Chelsea. Với một vài chỉ điểm, Huerta khuyên thủ môn Chelsea rằng Ronaldo gần như chắc chắn sẽ sút bóng về bên trái nếu anh dừng lại một chút ở bước chạy đà và thực tế điều này đã xảy ra.

Như vậy, có thể thấy những quả penalty trong bóng đá là cực kì may rủi. Thế nhưng, bên cạnh các yếu tố như may mắn, khả năng hay tốc độ, các đội bóng hoàn toàn có thể áp dụng kĩ thuật phân tích dữ liệu lớn để có một kết quả khả quan hơn. Thực tế, tại kì World Cup 2018, chúng ta đã bắt đầu thấy công nghệ hiện diện và đóng vai trò quan trọng hơn chiến lược của một đội bóng. Các đội bóng như Đức hay á quân Croatia đều cho thấy họ mang đến Nga những công nghệ phân tích dữ liệu cực kì tiên tiến.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất